Công đoàn quan tâm đến bữa ăn ca cho người lao động

(NTO) Những năm qua, Công đoàn các cấp đã có nhiều giải pháp thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ). Một trong số đó là đưa bữa ăn ca vào nội dung đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tổ chức, bảo đảm chất lượng, an toàn cho bữa ăn ca của NLĐ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của bữa ăn ca ảnh hưởng đến sức khỏe, năng suất làm việc của NLĐ, nên từ khi thành lập, Công ty CP Dệt may Quảng Phú đã đầu tư xây dựng bếp ăn tập thể và tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ. Với mức hỗ trợ là 15.000 đồng/người đối với ca ngày và 20.000 đồng/người đối với ca đêm, bữa ăn luôn được bảo đảm cả về lượng và chất. Chị Lê Thị Huệ, Bếp trưởng nhà ăn của công ty cho biết: Thực đơn bữa ăn đều được thay đổi mỗi ngày. Nhà bếp thường xuyên thăm dò ý kiến nhận xét, góp ý từ phía NLĐ để từ đó lựa chọn, bổ sung thêm nhiều món mới, điều chỉnh trong cách chế biến cho hợp khẩu vị, giúp LNĐ có bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng.

Không chỉ bảo đảm dinh dưỡng cho bữa ăn, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được công ty đặt lên hàng đầu. Tất cả nguyên liệu thực phẩm đầu vào đều được Ban An toàn sức khỏe của công ty kiểm tra chặt chẽ về nguồn gốc, chất lượng. Các món ăn sau khi được chế biến được kiểm tra, lưu mẫu. Nhà ăn sạch sẽ, bếp ăn được thiết kế theo quy trình 1 chiều… Nhờ làm tốt công tác VSATTP nên nhiều năm qua, công ty không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Tại Xí nghiệp sản xuất đá Đèo Cậu thuộc Công ty CP Xây dựng Ninh Thuận, bữa ăn ca của NLĐ được quan tâm đúng mức. Đơn vị hỗ trợ mỗi suất ăn từ 15.000- 20.000 đồng. Thực đơn mỗi bữa ăn đều có đủ 3 món (canh, xào, mặn). Để bảo đảm VSATTP cũng như dinh dưỡng, nhà bếp ưu tiên lựa chọn thực phẩm tuơi sống, hạn chế các loại thực phẩm công nghiệp. Nơi chế biến thực phẩm được thiết kế theo quy trình một chiều. Việc kiểm tra nguyên liệu đầu vào, lưu lại mẫu thực phẩm sau khi chế biến được thực hiện nghiêm; dụng cụ sơ chế, chế biến thức ăn luôn được vệ sinh sạch sẽ…

Công ty TNHH May Tiến Thuận cũng là một trong những đơn vị tổ chức tốt bữa ăn ca cho NLĐ. Nhằm đảm bảo chất lượng, VSATTP cho bữa ăn, các nguyên liệu thực phẩm như: gạo, thịt, cá, rau đều được công ty hợp đồng với nhà cung ứng uy tín, bảo đảm tươi, ngon, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khâu chế biến thức ăn được thực hiện theo đúng quy trình 1 chiều... Công ty còn phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức tập huấn về công tác VSATTP cho đội ngũ nhân viên nhà bếp; phối hợp với Trung tâm Giám định pháp y khám kiểm tra sức khoẻ định kỳ 2 lần/năm cho công nhân. Nhà bếp, phòng ăn, khu chế biến thức ăn sống, thức ăn chín được bố trí riêng biệt, thoáng mát. Nhờ sự quan tâm của công ty, bữa ăn ca luôn bảo đảm chất lượng, an toàn, giúp NLĐ tái tạo sức lao động.

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn đến bữa ăn ca cho NLĐ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp vì nhiều lý do chưa tổ chức bữa ăn ca hoặc chưa hỗ trợ, có mức hỗ trợ thấp… Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tích cực chỉ đạo công đoàn các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt bữa ăn ca cho NLĐ. Đối với những doanh nghiệp không đủ điều kiện tổ chức bếp ăn, thì phải có sự hỗ trợ thích hợp, với mức thấp nhất là 15.000 đồng/bữa ăn theo Nghị quyết 07c/NQ-BCH ngày 25-2-2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, giúp NLĐ bảo đảm sức khỏe, làm việc hiệu quả, cũng như vì sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.