Tạ Yên Thị Ngơ, cô đỡ thôn bản được người dân tin yêu

(NTO) Năm 2008, sau khi kết thúc khóa đào tạo cô đỡ thôn bản tại Bệnh viện Từ Dũ, TP.Hồ Chí Minh, do Dự án “Nâng cao chất lượng và sử dụng dịch vụ sức khỏe sinh sản” tài trợ, chị Tạ Yên Thị Ngơ về đảm nhận nhiệm vụ cô đỡ thôn bản kiêm y tế tại thôn Trà Nô (xã Phước Hà, Thuận Nam). Với tâm huyết và sự nhiệt tình, chị luôn được người dân địa phương tin yêu và mến phục.

Chị Tạ Yên Thị Ngơ thăm khám cho phụ nữ mang thai ở  thôn Trà Nô.

Thôn Trà Nô có gần 100% đồng bào dân tộc Raglai sinh sống, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhận thức của phụ nữ trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống dịch bệnh… còn nhiều hạn chế. Là người địa phương nên chị nhanh chóng nắm bắt công việc, thường xuyên đến từng nhà để nắm số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai, từ đó tuyên truyền, vận động giúp người dân thực hiện đầy đủ các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Định kỳ hàng tháng, chị cùng với Ban Quản lý thôn, cán bộ Trạm Y tế xã tổ chức tư vấn chăm sóc sức khỏe gia đình, chăm sóc bà mẹ và trẻ em sau khi sinh, sử dụng biện pháp tránh thai an toàn… Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, trong thôn hầu như không xảy ra dịch bệnh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai đã ý thức hơn trong việc khám thai định kỳ và sinh đẻ tại trạm y tế ngày càng nhiều.

Với vai trò là cộng tác viên y tế, chị Tạ Yên Thị Ngơ luôn cố gắng học hỏi, tích lũy kiến thức chuyên môn từ đồng nghiệp, qua sách, báo để hướng dẫn, tuyên truyền cho bà con về cách chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Khi Trạm Y tế xã có đợt tổ chức tiêm chủng, uống Vitamin A, hay khám sức khỏe cho nhân dân, chị đều vận động người dân tham gia đầy đủ. Với sự tận tụy của mình, sau gần 9 năm gắn bó với công việc, chị đã trở thành cán bộ y tế thân thiết với mọi người. Từ ngày có chị Ngơ, người dân địa phương rất yên tâm, cứ nhà nào có người bị bệnh chị lại đến thăm nom, phụ nữ mang thai thì được chị tư vấn kỹ càng, nhờ đó nhận thức của bà con về chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình đã thay đổi rất nhiều.

Ông Nại Thành Dự, Phó trưởng Trạm Y tế xã Phước Hà cho biết: Tuy phụ cấp còn ít nhưng chị Tạ Yên Thị Ngơ luôn nhiệt tình trong công việc. Trong thời gian công tác, không chỉ giúp nhiều sản phụ “mẹ tròn, con vuông” mà chị còn là người đóng góp thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại địa phương.