Chuẩn bị kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia

(NTO) Gần 4 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2017 mới tổ chức, nhưng với nhiều điều chỉnh mới cũng như tính chất quan trọng của kỳ thi nên hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung chuẩn bị và tiến hành tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, nhằm giúp các em chủ động bước vào kỳ thi sắp tới với kết quả tốt nhất.

Nhiều điểm mới trong kỳ thi

Điểm mới được nhiều giáo viên và học sinh quan tâm nhất là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh quy định về bài thi và hình thức thi. Kỳ thi năm nay sẽ tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi thuộc trong tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình THPT phải dự thi 3 bài thi độc lập và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Về hình thức thi cũng có thay đổi so với năm trước, trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, tất cả các bài thi còn lại, bao gồm cả môn Toán, Lịch sử và Giáo dục công dân đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 12 THPT.

Theo nhận định của một số giáo viên, việc thay đổi trong mỗi kỳ thi ít nhiều gây khó khăn cho công tác chuẩn bị và ôn tập, nhưng cơ bản tạo nhiều thuận lợi cho học sinh. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cho biết: Tuy có khó khăn bước đầu nhưng thuận lợi là nội dung thi được gói gọn trong chương trình học lớp 12, vì vậy học sinh ít phải tập trung vào kiến thức lớp 10 và 11. Mặt khác, theo quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm nay sẽ tổ chức 1 cụm thi, rất thuận lợi cho hội đồng thi và học sinh. Bởi vì không phải di chuyển nhiều, tạo tâm lý ổn định cho các em khi tới địa điểm thi.

Nhằm chủ động trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt Quy chế thi và những nội dung mới trong kỳ thi năm nay, thống nhất kế hoạch và định hướng ôn tập cho học sinh. Sở cũng đã tổ chức chương trình cập nhật kiến thức và tập huấn phương pháp ra đề theo khung ma trận cho giáo viên các bộ môn có trong chương trình thi THPT, giúp giáo viên nắm bắt yêu cầu, cấu trúc và dạng đề thi mới để điều chỉnh trong khi giảng dạy, ôn tập và kiểm tra học sinh.

Chủ động ôn tập kỹ năng, kiến thức cho học sinh

Để cho các em có điều kiện ôn tập và bước vào kỳ thi đạt kết quả cao, một số trường đã phổ biến cho học sinh về quy chế thi tốt nghiệp mới để các em có định hướng và chuẩn bị tâm thế. Nhà trường cũng bố trí lịch ôn tập và thi thử, kiểm tra kiến thức với các hình thức và nội dung thi mới.

Tại Trường THPT Ischool (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), từ đầu tháng 10-2016 đến nay, sau các tiết học chính khóa, học sinh các lớp 12 được bố trí các lớp học theo đăng ký nhằm tăng cường củng cố kiến thức đối với các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Trên cơ sở khảo sát và định hướng lựa chọn môn thi cho học sinh, trường đã tăng tiết cho các môn thi từ 2-4 tiết/tuần và dự kiến đến giữa tháng 4 sẽ tăng từ 3-5 tiết/tuần mỗi môn. Cô giáo Đoàn Thị Gái, Hiệu trưởng Trường THPT Ischool cho biết: Dự kiến chúng tôi sẽ tổ chức thi thử 2 lần vào cuối tháng 4 và tháng 5. Thời gian ôn tập trong khoảng 8 tuần từ ngày 17-4 đến 17-6. Đồng thời, tổ chức kiểm tra nhanh hàng ngày đối với từng môn thi. Trên cơ sở kết quả thi thử để hệ thống, hướng dẫn các em ôn tập bổ sung kiến thức.

Nhằm giúp học sinh tích lũy kinh nghiệm, làm quen với cách thức thi mới, Trường THPT Nguyễn Trãi đã tổ chức thi trắc nghiệm ngay từ bài kiểm tra 15 phút và kiểm tra 1 tiết. Nhà trường cũng sẽ tiến hành 3 kỳ thi thử, trong đó lần thi thứ nhất đã thực hiện ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để đánh giá chất lượng, phân loại học sinh; giúp các em tổng hợp lại kiến thức đã học, qua đó tiếp tục bồi dưỡng để các em nắm chắc thêm kiến thức.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các trường THPT và các em học sinh, tin tưởng rằng các em có đủ điều kiện, tự tin bước vào kỳ thi kỳ thi THPT quốc gia năm nay đạt kết quả tốt nhất.