Bộ đội Biên phòng Ninh Thuận: Qua 25 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

 

(NTO) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Ninh Thuận chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3-1992. Với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới (ANBG) biển dài trên 105 km, thuộc 15 xã, phường, thị trấn biên phòng, chạy dọc theo 5 huyện, thành phố, với tổng dân số 40.639 hộ/174.813 nhân khẩu. Qua 25 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy-Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự yêu thương đùm bọc của Nhân dân, cán bộ chiến sĩ (CB-CS) luôn đoàn kết, thống nhất vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực, phấn đấu trên mọi lĩnh vực công tác; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền ANBG biển của Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của tỉnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảng ủy-Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn xác định, muốn hoàn thành nhiệm vụ chính trị điều trước tiên phải làm cho các cấp, các ngành và Nhân dân nhận thức rõ quan điểm của Đảng “Công tác biên phòng là của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó lực lượng BĐBP là nòng cốt chuyên trách”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, biện pháp thông qua các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch để cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể tiếp tục triển khai nội dung “Ngày biên phòng toàn dân” theo Quyết định số 16-HĐBT, ngày 22-12-1989 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đến tất cả các ngành, các địa phương trong toàn tỉnh.

 
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ninh Chử tuần tra ven biển. Ảnh: V.M

Nhận thức rõ về vai trò to lớn của quần chúng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền ANBG vùng biển nói riêng, BĐBP đã phối hợp chặt chẽ với Công an, Quân sự, các đoàn thể xã hội làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tuyến ven biển vận động mở hàng trăm buổi tuyên truyền nhằm chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy chế biên giới đến các tầng lớp nhân dân trong khu vực biên phòng. Các Đồn, Trạm Biên phòng đã kiên trì bám dân, bám địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng và kịp thời phản ánh, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời, các CB-CS cũng tham gia động viên, hòa giải hàng trăm trường hợp mâu thuẫn trong Nhân dân, nhất là những địa bàn khiếu kiện kéo dài. Thông qua đó, tình đoàn kết giữa quân và dân, giữa các gia đình trên từng thôn xóm, trong từng hộ dân cư ngày càng được củng cố. Nhờ thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và xây dựng mối đoàn kết quân dân, các Đồn Biên phòng đã xây dựng được nhiều phong trào, nhiều mô hình quần chúng tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền ANBG vùng biển.

Quán triệt chủ trương công tác biên phòng phải gắn liền với tham gia xây dựng củng cố cơ sở chính trị và phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng-an ninh để thúc đẩy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ANBG, những năm qua, nhất là từ khi triển khai Chỉ thị 58 của Chính phủ, Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) và các chỉ thị của Tỉnh ủy về kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, các đơn vị biên phòng đã thường xuyên nắm chắc tình hình cơ sở chính trị trên địa bàn phụ trách. Trong 25 năm qua, BĐBP đã tham mưu cho địa phương củng cố, kiện toàn hàng trăm lượt cán bộ công an thôn, khu phố; đề xuất và củng cố trên 100 Ban Chấp hành Đoàn cơ sở, 97 Chi hội Phụ nữ, trực tiếp bồi dưỡng nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức cho hàng trăm lượt cán bộ công an xã, xã đội trưởng; tham gia huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật cho hầu hết các lực lượng dân quân biển ở địa bàn biên phòng. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, năng lực điều hành của chính quyền và phát huy được vai trò của các đoàn thể chính trị các cấp trên địa bàn biên phòng.

Thực hiện Chỉ thị số 15/1998/CT-TTg ngày 28-3-1998 của Chính phủ về “Tăng cường phát triển KT-XH ở các xã biên giới, hải đảo”, căn cứ vào thế mạnh và khả năng của từng vùng, các đơn vị biên phòng trong tỉnh đã tích cực tham gia cùng địa phương trong hoạch định chính sách phát triển KT-XH, vận dụng linh hoạt các chính sách kinh tế thích hợp, nhất là vào lĩnh vực thủy sản, đã huy động được một nguồn vốn không nhỏ trong Nhân dân, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động và chuyển dịch cơ cấu nghề nghiệp cho ngư dân vùng biển, thúc đẩy kinh tế thủy sản phát triển, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn vùng ven biển, đời sống của người dân ngày càng cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo thu hẹp dần, tạo cho bà con nông, ngư dân ngày một củng cố lòng tin vào Đảng, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng quê hương. Điển hình, 25 năm qua, CB-CS các Đồn Biên phòng đã tổ chức mở lớp và trực tiếp giảng dạy được 168 lớp phổ cập Tiểu học cho 4.246 lượt học sinh độ tuổi từ 7-15 tuổi, 32 lớp học xóa mù chữ cho 619 lượt học viên trong độ tuổi từ 16-35. Thông qua cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, BĐBP tỉnh đã vận động quyên góp và xây dựng được gần 100 ngôi nhà, với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng. Thực hiện chương trình bò giống giúp đồng bào nơi biên giới có hoàn cảnh khó khăn, BĐBP tỉnh đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xét tặng 100 con bò giống, trị giá 1,5 tỷ đồng. Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, CB-CS đã nhận đỡ đầu và giúp đỡ 69 học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho đến hết lớp 12. Hay mô hình Trạm xá quân dân y kết hợp (Đồn Biên phòng Thanh Hải) tại địa bàn thôn Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải) hoạt động rất hiệu quả, hằng năm khám, chữa bệnh cho hàng ngàn người dân, được Nhân dân tin tưởng và chính quyền địa phương đánh giá cao…

Với những thành tích và chiến công trên, nhiều tập thể, cá nhân của đơn vị đã được Đảng, Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý, 2 tập thể được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, gần 30 cá nhân được tặng Huân chương các hạng; hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen… Năm 2016, tập thể Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Cờ thi đua.

Với nhiệm vụ chính trị trung tâm là bảo vệ vững chắc chủ quyền ANBG biển của tỉnh, gắn với xây dựng khu vực biên giới biển vững mạnh toàn diện, trong thời gian tới, lực lượng BĐBP tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể có nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền giáo dục, động viên, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới. Xây dựng hệ thống chính trị ở các xã, phường, thị trấn ven biển ngày càng vững mạnh. Tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội trên địa bàn biên phòng, nhằm nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh cho quần chúng nhân dân. Phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng BĐBP Việt Nam, CB-CS BĐBP tỉnh nhà không quản ngại khó khăn, gian khổ, ngày đêm luôn chắc tay súng để giữ gìn sự bình yên cho Nhân dân, tạo nên sự ổn định, vững chắc để nền KT-XH của địa phương phát triển nhanh chóng vững bước trên con đường đổi mới.