Cần sớm giải quyết các bãi rác tự phát ở thị trấn Phước Dân

(NTO) Hiện nay, tình trạng ô nhiễm rác thải trong khu dân cư ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) đang rất nghiêm trọng. Các bãi rác tự phát bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

 
Rác thải tràn ra mặt đường Nguyễn Thị Định, khu phố 4.

Một trong những điểm được người dân tận dụng làm nơi tập kết rác thải sinh hoạt đó là sân vận động huyện. Theo quan sát của chúng tôi, bãi rác ở đây không chỉ bốc mùi hôi mà còn vương vãi khắp nơi và tràn ra đường Nguyễn Thị Định (khu phố 4), ảnh hưởng đến nhiều hộ dân sống trong khu vực này. Chị Nguyễn Thị Phương Chi, người dân khu phố 4, bức xúc: Những hôm trời nắng nóng mùi hôi thối vô cùng khó chịu, khổ nhất là mùa mưa, rác thải trôi khắp nơi. Mặc dù đã có thùng đựng rác, nhưng nhiều người vẫn “tiện tay” vứt ngay ra đường!

Cùng chung tình cảnh với người dân khu phố 4, các hộ dân dọc Tỉnh lộ 703 (đoạn qua khu phố Bàu Trúc) lâu nay phải sống chung với rác. Từ rác thải sinh hoạt đến các sản phẩm gốm hư hỏng, xác động vật cũng được người dân vứt ngay lề đường. Ông Đàng Chí Quyết, Trưởng khu phố Bàu Trúc cho biết: Bãi rác này tồn tại đã khá lâu, ban đầu vì chưa có xe chở rác nên người dân “vứt tạm”. Một mặt do dân cư đông, mặt khác do người dân ở địa phương khác thấy tiện đường cũng thường xuyên “lén” tới đây vứt rác, khiến chính quyền không thể kiểm soát được. Ban Quản lý khu phố tổ chức kiểm tra và dọn vệ sinh định kỳ, nhưng người đổ rác thường lợi dụng giờ nghỉ, hoặc đợi đến khuya chở rác đến đổ…

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân cho biết: Hiện nay, thị trấn đã có kế hoạch làm việc với Công ty TNHH XD-TM&SX Nam Thành để thu gom và xử lý rác thải. Tuy nhiên, một số hộ dân ý thức chưa cao, không tham gia đóng phí thu gom rác mà thường vứt rác không đúng nơi quy định. Trước tình trạng trên, UBND thị trấn cũng đề ra nhiều giải pháp, tiến hành thu gom rác còn tồn đọng, tổ chức truyên truyền, đến từng hộ dân, vận động mọi người tham gia đề án thu gom rác, cùng chung tay giữ môi trường; đồng thời, tiến hành xử phạt các hộ dân, cơ sở doanh nghiệp xả rác gây ô nhiễm môi trường.

Tin rằng, với các biện pháp tích cực trên, trong thời gian tới, tình trạng xả rác thải bừa bãi sớm được chấm dứt, trả lại không khí trong lành cho người dân.