Trường THPT Nguyễn Văn Linh: Quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia

(NTO) Mặc dù còn hơn 3 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, nhưng đến thời điểm này, thầy và trò khối 12 Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam) đang tập trung ôn luyện để đạt kết qua cao nhất ở kỳ thi quan trọng sắp tới. Đến nay, công tác lựa chọn tổ hợp môn thi của HS đã cơ bản được định hình, việc giảng dạy, ôn luyện cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhà trường có 108 HS lớp 12 dự thi. Để chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả cao nhất, nhà trường đã lên kế hoạch và tổ chức ôn tập cho HS ngay từ đầu học kỳ II. Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm nay, Bộ GD&ĐT đã sớm công bố phương án thi, đề thi mẫu cũng như lịch thi… nên việc giảng dạy, học tập và ôn luyện thuận lợi hơn rất nhiều. Theo đó, thầy và trò không còn “bị động” về thông tin kỳ thi; nhà trường cũng đã chủ động cùng giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn triển khai kịp thời đến phụ huynh và HS.

Học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn Văn Linh tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia.

Trường cũng đã hoàn thành khảo sát sơ bộ nhu cầu học theo tổ hợp môn của HS, qua đăng ký, có 87 HS chọn tổ hợp xã hội và 21 HS chọn tổ hợp tự nhiên. Trên cơ sở này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp. Bước sang tháng 4, sau khi thi học kỳ 2, nhà trường sẽ lọc ra những HS học lực yếu để tổ chức dạy phụ đạo cho các em.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, về hình thức thi chỉ có môn Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Với những đổi mới của kỳ thi, lần đầu tiên môn Toán thi trắc nghiệm và môn Giáo dục công dân (GDCD) có trong các môn thi, nên Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn thay đổi phương pháp giảng dạy để có cách truyền thụ kiến thức phù hợp với các đối tượng HS; hướng dẫn HS hệ thống lại toàn bộ kiến thức từng chương, xây dựng phương pháp học tập, lập dàn ý, phân tích và trả lời câu hỏi. Riêng đối với những môn thi trắc nghiệm, trong quá trình giảng dạy, giáo viên nghiên cứu và hướng dẫn cho các em làm quen với hình thức làm bài thi trắc nghiệm, giúp HS có thêm kiến thức, kinh nghiệm khi làm bài thi dạng này….

Thầy giáo Nguyễn Đức Thắng, Tổ trưởng Tổ Toán cho biết: Đến thời điểm này, cơ bản các em HS đã nắm vững các kiến thức cũng như quá trình làm bài thi trắc nghiệm. Cô giáo Võ Thị Minh Thư, giáo viên môn GDCD chia sẻ: Đây là lần đầu tiên môn GDCD được đưa vào thi, vì vậy cả giáo viên và HS đều cảm thấy bỡ ngỡ. Môn GDCD khối 12 tập trung vào các kiến thức cơ bản về luật gắn với thực tế cuộc sống nên về cơ bản không quá khó với HS. Tuy nhiên, lần đầu thi nên cũng ảnh hưởng đến tâm lý của HS. Vì vậy, ngoài các đề mẫu của Bộ GD&ĐT, tôi cũng trực tiếp xây dựng các đề thi theo đúng cấu trúc của bộ đề thi, trong các tiết ôn tập có thể rèn luyện thêm cho các em kỹ năng làm bài.

Dự kiến đến tháng 4, nhà trường sẽ tổ chức cho các em thi thử. Đây cũng là dịp để các em đánh giá lại năng lực bản thân và làm quen với hình thức cũng như không khí của kỳ thi. Tin rằng với sự đồng hành của nhà trường, gia đình và những nỗ lực của chính bản thân, những “sĩ tử” sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.