Tháng Tư lịch sử Khúc khải hoàn đất nước trọn niềm vui

(NTO) Cứ mỗi độ tháng Tư về, trong ký ức và tâm thức các thế hệ người dân Việt Nam không ai có thể quên tháng Tư lịch sử, tháng Tư mà cả dân tộc Việt Nam hát mãi khúc khải hoàn ca hùng tráng Bài ca thống nhất đất nước, Bắc–Nam sum họp một nhà, non sông nối liền một dải.

Bốn mươi hai năm qua đi, nhưng dấu son về một thời đấu tranh anh dũng vẫn không phai nhạt trong ký ức của người dân Việt Nam nói chung và Ninh Thuận nói riêng.

9 giờ 30 phút ngày 16-4-1975, cờ Mặt trận giải phóng tung bay trên đỉnh Tòa hành chính-cơ quan đầu não ngụy quyền Ninh Thuận, đánh dấu tỉnh Ninh Thuận hoàn toàn giải phóng. Tuyến phòng thủ từ xa bảo vệ Sài Gòn bị đập tan đã tạo thế mở đường cho đại quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn.

Xe tăng Quân Giải phóng tiến chiếm cơ quan chính quyền tỉnh Ninh Thuận.
Ảnh: Tư liệu

11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Đây là thời điểm đánh dấu Thành phố Sài Gòn-Gia Định hoàn toàn giải phóng, Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối, kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài 30 năm, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới–kỷ nguyên độc lập dân tộc, thống nhất và cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa–dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh đã thể hiện sự hội tụ sức mạnh của cả nước dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Bác Hồ, với đường lối chiến tranh nhân dân sáng tạo, ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình, nhân dân ta đã kết hợp và phát huy, nâng lên một tầm cao mới sức mạnh của dân tộc và sức mạnh của thời đại, làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975, kết thúc toàn thắng cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước ta là một sự kiện trọng đại, một mốc son chói lọi trong lịch sử hàng ngàn năm chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, quân và dân ta đã thực hiện trọn vẹn lời dạy của Bác Hồ: Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào, giải phóng miền Nam giành độc lập hoàn toàn cho Tổ quốc. Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta. Năm tháng sẽ qua đi nhưng chiến thắng 30–4 mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người.

42 năm đã trôi qua, chiến tranh đã lùi xa. Thực hiện mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, phát huy tinh thần trí tuệ, sức mạnh của Chiến thắng ngày 16-4-1975 và Đại thắng mùa xuân năm 1975. Qua 42 năm xây dựng và phát triển quê hương, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, với quyết tâm chính trị cao trong chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; sự năng động, sáng tạo trong công tác điều hành của các cấp chính quyền và sự đoàn kết, đồng lòng vượt khó và ý chí vươn lên của Nhân dân trong tỉnh đã từng bước khai thác hiệu quả các tiềm năng, phát huy lợi thế, tranh thủ mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để xây dựng và phát triển; đặc biệt là sau 25 năm kể từ ngày tỉnh nhà được tái lập, Ninh Thuận chúng ta đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt nhiều thành tựu làm chuyển biến sâu sắc đời sống xã hội, tạo cơ sở, tiền đề quan trọng, là động lực thúc đẩy Ninh Thuận thêm sức mạnh, niềm tin mới, quyết tâm phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Những ngày tháng Tư lịch sử 1975 đã đi vào lịch sử và tinh thần của những ngày tháng Tư lịch sử đang cổ vũ chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay. Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tự hào và phấn khởi trước những thành tựu đã được trong chặng đường qua; đồng thời nhận thức sâu sắc những thách thức, khó khăn đang đặt ra phía trước. Vùng đất kiên trung vốn có truyền thống cách mạng, có nền văn hóa mang đậm sắc thái từng dân tộc trong cộng đồng các dân tộc anh em trong tỉnh; với những thành tựu và kinh nghiệm tích lũy được, cùng với sức mạnh nội lực và tiềm năng sẵn có, nhất định Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa, đưa Ninh Thuận ngày càng phát triển và hội nhập, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.