Mạng xã hội - lợi và hại

(NTO) Mạng xã hội là cụm từ khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Đi cùng với đó là sự phát triển của công nghệ di động, máy tính và nhiều phương tiện khác. Nó không chỉ được các bạn trẻ thường dùng mà ngay cả một số người lớn tuổi cũng biết sử dụng.

Mạng xã hội luôn tồn tại hai mặt, lợi và hại, nó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hình thành nhân cách của giới trẻ. Lợi ích mà mạng xã hội mang lại, đó là giúp chúng ta nắm bắt thông tin nhanh nhạy hơn, kết nối được mọi người và cộng đồng. Đó cũng là phương tiện truyền thông, kinh doanh cực kỳ hiệu quả. Mạng xã hội phát triển mở ra một hướng đi mới, mang ý nghĩa tích cực cho những ai biết tận dụng và kiểm soát nó. Nếu sử dụng đúng mục đích, mạng xã hội sẽ trở thành một kênh giải trí hiệu quả giúp chúng ta thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, mạng xã hội cũng gây ra không ít hậu quả cho người dùng. Những lúc gặp khó khăn, bế tắc trong cuộc sống, một số người lẽ ra nên tìm đến người thân để chia sẻ, tìm cách tháo gỡ, nhưng ngược lại họ lại đi vào thế giới ảo để tìm lối thoát. Vì không biết cách chuẩn bị để đối phó với những mặt tốt xấu do thế giới ảo mang đến, không ít bạn trẻ vấp phải những hệ lụy khôn lường. Đắm mình trong thế giới ảo, họ quên đi cuộc sống hiện tại và cứ tưởng rằng những gì mình thể hiện trên mạng xã hội mới chính là con người thực. Có những việc họ không dám nói ra với mọi người, nhưng trên mạng xã hội thì họ lại dễ dàng bày tỏ. Có người cho rằng, thế giới ảo giúp họ thể hiện những suy nghĩ, những tình cảm của chính mình. Họ không biết rằng khi đưa thông tin lên mạng xã hội, sự ủng hộ từ thế giới ảo đa phần là những lời tung hô sáo rỗng, không có trách nhiệm. Bởi vì, những người đó không thể đánh giá hết sự việc qua một vài dòng tự sự và cũng không phải đối mặt cảm xúc với bất kỳ ai. Lạm dụng mạng xã hội, họ đã đánh mất thời gian giao tiếp với bạn bè, làm giảm đi mối quan hệ xã hội của đời thực. Nếu không biết sử dụng công nghệ, không biết chọn lọc thì người dùng dễ bị những thông tin, hình ảnh không lành mạnh chi phối. Ảnh hưởng tiêu cực mà mạng xã hội gây ra cho người dùng không hề nhỏ, đó là rối loạn tâm lý, dễ bị trầm cảm. Làm thế nào để kiểm soát chất lượng và nội dung thông tin trên mạng xã hội luôn là vấn đề đáng quan tâm. Sống trong thế giới ảo, người dùng không chỉ “nghiện”, mà còn rơi vào lối sống xa rời thực tế, khó lòng kiểm soát được hành vi của mình và dần dần trở nên ích kỷ hơn.

Mạng xã hội không xấu nhưng quan trọng là cách thức mà mỗi người sử dụng cho mục đích của mình. Hãy là những con người thật mang cảm xúc thật, biết tận hưởng những khoảnh khắc thực. Xây dựng các mối quan hệ mới trong thế giới thật và dành nhiều thời gian hơn nữa cho người thân, bạn bè. Dù đôi lúc thực tế có làm cho ta không hài lòng, nhưng cũng là cuộc sống thực tế mà ta đang sống.