An toàn giao thông 3 tháng đầu năm: Nhiều chuyển biến nhưng chưa vững chắc

(NTO) Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 76 vụ tai nạn giao thông (bao gồm cả va chạm giao thông) làm chết 20 người, bị thương 94 người, thiệt hại tài sản khoảng 154,9 triệu đồng. Tuy tai nạn giao thông (TNGT) trong 3 tháng qua giảm 8 vụ, giảm 9 người bị thương, nhưng số người chết tăng 5 người so với cùng kỳ năm 2016.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tuy có chuyển biến, nhưng vẫn còn khá phức tạp. Nổi lên trong tháng 2 số vụ TNGT tăng cao, trong đó có 1 vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người, 2 người bị thương và 2 vụ TNGT đường sắt làm chết 2 người. Nguyên nhân phần lớn vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân còn hạn chế, thiếu ý thức tự giác khi tham gia giao thông. Tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông ở khu vực nông thôn; sử dụng rượu, bia quá nồng độ nhưng vẫn điều khiển phương tiện; chạy xe quá tốc độ, lấn chiếm phần đường, làn đường, chở người vượt quá quy định, thiếu chú ý quan sát khi qua đường, chuyển hướng không đúng quy định, không có GPLX… còn phổ biến, nhất là vào ban đêm và trên các đoạn đường xa khu vực đông dân cư, vùng miền núi, vùng nông thôn.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT.

Thực hiện Kế hoạch về Năm ATGT năm 2017 và phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” năm 2017, các sở, ban, ngành, địa phương và Ban ATGT các huyện, thành phố, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiệm vụ, các biện pháp bảo đảm TTATGT và phát động phong trào thi đua trên địa bàn, lĩnh vực quản lý. Nhằm đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT đã tổ chức 2.503 ca tuần tra, phát hiện lập biên bản 5.489 trường hợp vi phạm; trong đó 1.454 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; xử phạt vi phạm hành chính 4.870 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước gần 3,9 tỷ đồng; tước GPLX có thời hạn 102 trường hợp, tạm giữ 1.342 phương tiện các loại.

Lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải tổ chức 12 cuộc thanh tra, kiểm tra xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm an toàn kỹ thuật và kết cấu hạ tầng giao thông... Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện lập biên bản và xử lý vi phạm 425 trường hợp, số tiền xử phạt gần 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, còn mở đợt cao điểm kiểm tra quy chuẩn thiết bị giám sát hành trình, xử lý và chấn chỉnh tình trạng xe khách vi phạm tốc độ; đảm bảo an toàn phương tiện thủy nội địa trong quá trình vận chuyển hành khách tại vùng biển Vĩnh Hy và Bãi Kinh.

Thực hiện chủ đề Năm ATGT 2017 “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, trong thời gian tới, các ngành, các cấp, đoàn thể tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ biện pháp nhằm đảm bảo TTATGT; thực hiện nghiêm nội dung bảo đảm TTATGT đã cam kết; phối hợp với cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn, lĩnh vực quản lý, chú trọng khu vực nông thôn, phấn đấu kéo giảm trên 5% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai TNGT, nhất là giảm số người chết so với cùng kỳ năm 2016.

Theo ông Võ Đức Triều, Phó Ban thường trực, Ban ATGT tỉnh, để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, lực lượng chức năng cần phát huy hiệu quả, tính răn đe trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Tăng cường tuần tra khép kín địa bàn, các khu vực trọng điểm, các tuyến đường thường xảy ra TNGT; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, nhất là các nguyên nhân chính gây ra TNGT. Ban ATGT các huyện, thành phố cần phối hợp các đoàn thể, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các hộ dân ký cam kết không vi phạm TTATGT. Mặt khác, cần tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản về ATGT, đẩy mạnh hoạt động và nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả bảo đảm TTATGT trên địa bàn.