Lớp học tình thương ở Chùa Long Cát

(NTO) Năm 2008, Chùa Long Cát (thôn Hiệp Kiết, xã Công Hải, Thuận Bắc) đã mở lớp học tình thương dạy chữ cho trẻ em nghèo, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số Raglai. Đến nay suốt 9 năm duy trì lớp học tình thương, nhiều con em vùng quê nghèo thuộc vùng sâu, vùng xa Công Hải giờ không còn cảnh thất học.

Lớp học của trẻ em nghèo

Đến xã Công Hải, hỏi thăm lớp học tình thương Chùa Long Cát, người dân địa phương đều biết rõ và chỉ đường rất tận tình. Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khuôn viên rợp bóng cây xanh. Cạnh chùa, nhiều phòng học vẫn râm ran tiếng trẻ học bài. Tại đây, mỗi ngày có trên 100 trẻ em nghèo thuộc thôn Suối Vang và Hiệp Kiết theo học.

CLB thiện nguyện của Công ty Vinpearl Land phối hợp với Báo Ninh Thuận
tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, tặng quà cho trẻ em nghèo tại lớp học tình thương Chùa Long Cát.

Sư cô Thích Nữ Đức Thịnh cho biết: Lúc đầu thấy tại địa phương có nhiều người không biết chữ, rất khó khăn trong việc đọc viết và sinh hoạt hàng ngày nên nhà chùa có ý định dạy chữ để người dân và phật tử biết đọc, biết viết. Lớp học mở ra, đã có nhiều trẻ em theo mẹ đến học, do thường ngày các em bận theo cha mẹ lên nương rẫy không có điều kiện đến trường. Từ đó, nên chùa đã xây dựng thêm một số phòng và thuê giáo viên về mở lớp dạy học miễn phí cho các em. Từ đó đến nay, mỗi năm các lớp học vẫn duy trì từ 80-100 em theo học vào mỗi tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Nhằm tạo điều kiện cho các em theo học, chùa vận động các nhà hảo tâm, phật tử hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập. Trước mỗi buổi học, chùa còn tổ chức bữa ăn để các em yên tâm học tập. Nhờ được hỗ trợ điều kiện học tập, chỉ dạy tận tình nên các em đã có ý thức chăm học, chuyên cần. Nhiều em đã đọc thông, viết thạo, có điều kiện học tiếp lên các lớp cao hơn ở nhà trường phổ thông trên địa bàn.

Chị Katơr Thị Tuyết, thôn Suối Vang, có con gái Katơr Thị Mín đang theo học tại lớp học tình thương Chùa Long Cát cho biết: Mình không biết chữ nên nghèo khổ, không có điều kiện cho con đi học. Nhờ có lớp học này, nên gửi con vô đây. Mỗi ngày, sau khi đi rẫy, chăn bò về, cháu tới ăn cơm rồi vào học. Giờ con đã biết chữ, biết làm các phép tính, về còn chỉ cho mình nữa, nên mình rất vui.

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Nhằm thiết thực hỗ trợ trẻ em nghèo tại lớp học tình thương chùa Long Cát, mới đây Câu lạc bộ thiện nguyện Công ty TNHH Vinpearl Land Nha Trang đã thông qua kênh từ thiện xã hội của Báo Ninh Thuận tới phát quà và tặng đồ dùng học tập cho hơn 100 em đang theo học tại chùa. Mỗi phần quà trị giá trên 100 ngàn đồng gồm cặp sách, vở, viết, bút màu, bánh kẹo… Những món quà nhỏ, nhưng gói trọn cả tình yêu thương và mang ý nghĩa rất thiết thực với các em học sinh. Vui nhất đối với các em, đó là được các anh chị đoàn viên-thanh niên của Công ty Vinpearl Land tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, văn hóa-văn nghệ sôi nổi; khích lệ sự năng động, tự tin đối với các em. Ông Nguyễn Văn Biết, người dân thôn Hiệp Kiết cho biết thêm: Là địa phương vùng sâu, vùng xa nên các em ít được tiếp xúc các hoạt động xã hội. Chính vì vậy, khi tổ chức các hoạt động ca hát, nhảy múa, kéo co, đố vui có thưởng mang tính tập thể, vui tươi, góp phần giúp các em phát triển toàn diện, thêm gắn bó và có động lực học tập tốt hơn. Đây cũng là hoạt động thể hiện sự quan tâm của cộng đồng, xã hội đối với trẻ em nghèo tại địa phương.

Hy vọng rằng với sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng và xã hội, lớp học tình thương Chùa Long Cát sẽ thực sự là cái nôi giúp các em học sinh nghèo tại địa phương có điều kiện học tập tốt, tránh tình trạng thất học, bỏ học. Các em được lớn lên trong tình yêu thương, trở thành những người có ích cho xã hội.