VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN:

Cháy nổ - Hiểm họa trong mùa khô!

(NTO) Tỉnh ta đã và đang bước vào cao điểm của mùa khô hanh nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ, dẫn đến thiệt hại rất lớn về tài sản và đặc biệt là nguy hiểm đến tính mạng con người… Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng, trong tháng 4-2017 đã xảy ra 3 vụ cháy nhà dân, tuy nhiên đáng mừng là không gây thiệt hại về người, tài sản thiệt hại trên 90 triệu đồng. Trong đó, 1 vụ cháy tại xã Hộ Hải (Ninh Hải), tài sản thiệt hại khoảng 40 triệu đồng; 2 vụ cháy tại Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, tài sản thiệt hại khoảng 51 triệu đồng. Tính chung 4 tháng đầu năm nay đã xảy ra 9 vụ cháy nhà dân, không thiệt hại về người, tài sản thiệt hại khoảng 317 triệu đồng.

CBCNV Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận diễn tập chủ động PCCC. Ảnh: Văn Thanh

Hầu hết số vụ cháy đã nêu có nguyên nhân liên quan tới các sự cố về điện xuất phát từ yếu tố chủ quan của con người như: Tự ý câu móc, đấu nối dây dẫn điện tuỳ tiện, không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, đường dây dẫn điện không được kiểm tra, thay thế kịp thời dẫn đến mất an toàn, quá tải, chập mạch. Đó là chưa kể tâm lý chủ quan của nhiều người trong việc sử dụng điện như không ngắt các thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà hoặc không có nhu cầu sử dụng… Hình ảnh cũng dễ nhận thấy là tại các khu dân cư nông thôn, chợ dân sinh, nhiều khu vực sản xuất có sử dụng điện để phục vụ cho bơm tưới… như ruộng muối, vườn nho… mạng lưới điện được kéo tạm bợ, chằng chịt với đủ loại dây dẫn điện gắn trên các trụ tre, trụ gỗ… lâu ngày đã bị khô mục nghiêng ngả, thậm chí có nơi dây điện là đà gần sát mặt đường đông người, gia súc đi lại. Bên cạnh đó, thời điểm nắng nóng, hanh khô, người dân sử dụng khá nhiều thiết bị điện để làm mát, điều này dẫn đến nguy cơ quá tải hệ thống điện dẫn đến chập điện gây cháy nổ… Hậu quả gần như ai cũng biết nhưng người sử dụng lại dửng dưng, bất chấp kể cả hiểm họa rình rập chính họ!. Thêm vào đó, một bộ phận dân cư còn thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã khi giỗ chạp; nhiều hộ kinh doanh tại các chợ thường có thói quen “mê tín” đốt giấy mỗi khi bán ế để dẫn đến cháy nhất là tại các quầy bán hàng để cháy, dưới cái nóng gay gắt của mùa khô… Tình trạng cũng đáng báo động là vẫn còn nhiều hộ dân sử dụng bếp gas chất lượng kém, hàng nhái, hàng giả không bảo đảm an toàn theo khuyến cáo...Thực tế là vậy nhưng để chủ động phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn chưa được mọi người coi trọng đúng mức.

Trước tình hình đó, nhằm chủ động trong công tác phòng chống cháy nổ, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra, thực hiện phương châm “phòng là chính”, được biết ngay từ đầu những ngày nắng nóng của mùa khô, Phòng Cảnh sát PCCC-Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, sẵn sàng ứng phó với diễn biến thời tiết tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, như thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất cũng như vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị chủ động trong công tác PCCC trước khi cơ quan chức năng đến cứu hộ khi có tình huống xấu xảy ra. Bên cạnh đó, tiến hành kiểm tra xử lý các trường hợp tắc trách trong công tác PCCC... Tuy nhiên, những nỗ lực nêu trên của lực lượng chức năng cũng chỉ mới là giải quyết “phần ngọn”, còn phần gốc của vấn đề vẫn là làm thế nào để PCCC thực sự trở thành ý thức tự giác của mỗi người dân. Một khi đã tự giác thực hiện thì hơn ai hết chính người dân sẽ tự kiểm tra, tự sửa chữa, thay thế những thiết bị điện không đủ chuẩn hay chủ động phòng ngừa cháy nổ như không sử dụng lửa, chất dễ cháy lan… trong mùa nắng nóng. Do vậy yêu cầu đặt ra là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra về PCCC; thường xuyên động viên người dân kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt và chủ động trang bị ít nhất một bình chữa cháy tại nhà, nhằm sẵn sàng chữa cháy kịp thời khi đám cháy vừa mới phát sinh; ngành Điện lực phối hợp chính quyền địa phương cần kiểm tra, đình chỉ những lưới điện người dân tự kéo không đúng kỹ thuật, không bảo đảm an toàn, đồng thời hướng dẫn đầu tư đúng chuẩn nhằm vừa tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, vừa giảm tổn thất điện năng; tăng cường kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng như chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh… Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các điều kiện an toàn PCCC, đặc biệt là trang bị phương tiện và duy trì công tác ứng trực, khả năng xử lý, chữa cháy, cứu nạn của lực lượng tại chỗ, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về PCCC...