Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đông Nam: Đẩy mạnh chuyển giao giống mới thích nghi với điều kiện khí hậu khô hạn

(NTO) Là doanh nghiệp tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, thời gian qua Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đông Nam chú trọng đẩy mạnh chương trình chuyển giao các loại giống mới có khả năng chịu hạn, thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu ở tỉnh ta.

 
Giống bắp lai chịu hạn của Công ty CP Giống cây trồng Đông Nam
cung cấp cho nông dân Thuận Bắc sản xuất có năng suất và chất lượng cao.

Trong chuỗi thành tích đạt được, nổi lên là năm 2015 công ty tiếp nhận giống bắp lai LVN 152 và G77 từ Viện Nghiên cứu ngô chuyển giao cho nông dân đúng vào đợt hạn hán khốc liệt, góp phần duy trì sản xuất ở những vùng thiếu nước tưới. Qua thực tế, hai giống bắp lai có thời gian sinh trưởng ngắn hơn các giống bắp thông thường, khả năng chống chịu sâu bệnh cao, bộ rễ bám đất chắc không bị ngã đổ, hạt đều, năng suất cao, đạt gần 72 tấn/ha. Đặc biệt, giai đoạn thu hoạch thân và lá vẫn còn xanh tươi, có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc, nên được nhiều hộ ưa trồng. Anh Chamaléa Lân ở thôn Bà Râu 1 (xã Lợi Hải, Thuận Bắc), cho biết: Thực hiện chủ trương chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang canh tác cây trồng cạn, vụ đông - xuân 2015 – 2016, tôi trồng thử nghiệm 1 sào bắp lai LVN 152 cho thu nhập cao gấp 1,5 lần so với trồng lúa, nên quyết định mở rộng diện tích ở các vụ tiếp theo, đến nay tăng lên 2 sào. Hộ chuyển đổi cây trồng có lợi nhiều thứ, trước đây vào mùa khô hạn tôi phải mua rơm làm thức ăn cho đàn bò 10 con, nhưng từ khi trồng bắp lai nhờ tận dụng thân lá phục vụ chăn nuôi nên tiết kiệm được khoản tiền đáng kể. Thấy được ưu điểm vượt trội của giống bắp lai LVN 152 và G77, nên ngành Nông nghiệp đã đưa vào cơ cấu giống cây trồng của tỉnh, hiện nay mỗi vụ công ty cung cấp một khối lượng lớn hạt giống cho bà con sản xuất.

Bằng nỗ lực và định hướng chiến lược sản xuất, kinh doanh bền vững, công ty dần khẳng định tầm vóc của mình. Năm 2014, đơn vị được Trung tâm Giống cây trồng Bình Thuận chuyển nhượng bản quyền sản xuất và kinh doanh giống lúa ML 202, ML 214 thay thế các giống lúa đã bị thoái hóa, tạo cơ hội cho nông dân có nhiều lựa chọn giống mới để sản xuất hiệu quả hơn. Trước đây, đa số bà con trên địa bàn tỉnh sử dụng giống lúa ML 48, tuy nhiên gần đây có dấu hiệu thoái hóa, mẫn cảm với sâu bệnh, nhất là rầy nâu, lùn xoắn lá bùng phát làm giảm năng suất. Để khắc phục tình trạng này, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân sử dụng giống mới; trong đó, hai loại giống lúa của công ty chuyển giao kháng rầy cao có thể thay thế giống cũ không còn phù hợp với điều kiện khí hậu đang có nhiều thay đổi. Đến nay, giống lúa ML 214 và ML 202 đã được đưa vào cơ cấu giống cây trồng của tỉnh, được sản xuất đại trà trên diện rộng. Nông dân Nguyễn Văn Trưởng, ở thôn Thủy Lợi (xã Tân Hải, Ninh Hải), cho hay: Giống lúa Công ty Đông Nam cung cấp cho nông dân canh tác năng suất vượt trội, chăm sóc tốt có thể đạt 9 - 10 tấn/ha, trồng được 3 vụ/năm.

Hoạt động nghiên cứu, chuyển giao các loại giống cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết nắng nóng ở tỉnh ta của công ty đã góp phần vào phát triển nông nghiệp, nông thôn, đem đến lợi ích thiết thực cho nông dân. Quá trình triển khai các mô hình thực nghiệm, chuyển giao giống mới, công ty coi trọng chữ tín, cam kết bao tiêu sản phẩm, tạo độ tin cậy để bà con an tâm sản xuất. Ghi nhận những đóng góp cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhiều năm liền công ty được UBND tỉnh tặng bằng khen. Ông Nguyễn Lâm Danh, Tổng Giám đốc công ty, thổ lộ: Bí quyết dẫn đến thành công của công ty đó là không ngừng mở rộng phát triển, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư cơ sở vật chất, nhà máy chế biến giống cây trồng hiện đại, chọn vùng thổ nhưỡng thích hợp sản xuất các loại giống tốt phục vụ nông dân. Thời gian tới, công ty đẩy mạnh hợp tác với các Viện nghiên cứu khoa học, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh để cùng nghiên cứu, khảo nghiệm giống; đồng thời, mở rộng liên kết với các trường đại học, doanh nghiệp nước ngoài tiếp nhận nhiều giống tốt, đưa công ty phát triển lên tầm cao mới.