Đừng để khát vọng trở thành tham vọng

(NTO) Khát vọng của con người khởi nguồn từ những mong muốn hết sức chính đáng về một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Mong muốn của mỗi người tuy khác nhau, nhưng dù ước muốn đó có cao xa hay bình dị thì nó đều nằm trong sâu thẳm tâm hồn của mỗi người. Và một khi chấp nhận nó, chúng ta sẽ đặt ra mục tiêu và cố gắng phấn đấu để đạt được, đó chính là khát vọng.

Khát vọng là mong muốn chính đáng, làm nên những điều tốt đẹp cho bản thân và cho cộng đồng. Khát vọng luôn thôi thúc mỗi người hãy cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Khát vọng là động lực giúp bạn xem nhẹ những khó khăn, thiếu thốn, luôn tiến về phía trước. Khát vọng nếu phù hợp với khả năng của bạn và có điều kiện tốt, sẽ tiếp thêm cho bạn sức mạnh, niềm tin để đạt được những gì mình muốn. Khát vọng là chính đáng, bạn không nên từ bỏ, nhưng điều quan trọng là làm sao để giữ cho bản thân luôn đi đúng hướng, với mục tiêu đã xác định. Ngoài mục tiêu chính, bạn cần đặt ra những mục tiêu khác nhằm giúp mình cân bằng và tìm ra những giá trị khác của cuộc sống. Đích đến của khát vọng chính là giúp chúng ta đạt được điều mơ ước bằng chính năng lực của mình. Thế nhưng, trong vòng quay của cuộc sống, nếu khát vọng đi chệch hướng, nhiều người sẽ đánh mất bản thân mình. Những khát vọng đáng trân trọng kia cũng không còn ý nghĩa chính đáng của nó và rồi khát vọng lại trở thành tham vọng. Không phải ai cũng đủ điềm tĩnh để nhìn nhận ra phải trái, đúng sai của cuộc sống. Nếu bạn đang phát hiện ra mình đã để cho khát vọng trở thành tham vọng, thì hãy nhanh chóng gạt bỏ những suy nghĩ sai lầm và dùng lý trí xác định lại con đường đi chính đáng của mình. Tham vọng có thể khiến bạn quên mất đi giá trị của bản thân, bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích cuối cùng. Người có tham vọng luôn ảo tưởng về khả năng của bản thân. Họ luôn cho mình là người tài giỏi, không bao giờ bằng lòng với những gì mình có và không hề nhìn thấy điểm tốt ở người khác. Tham vọng có thể mang lại cho bạn hạnh phúc hay không, điều đó tùy thuộc vào bản thân mỗi người. Tham vọng thực sự mang lại hạnh phúc cho mỗi người chúng ta nếu chúng ta biết kiểm soát bản thân, kiềm chế tham vọng của mình. Tham vọng đúng nghĩa, bạn sẽ có lý tưởng để sống, để làm việc và khi đạt được kết quả, bạn sẽ cảm thấy thật hạnh phúc. Nếu không làm chủ được bản thân, để cho tham vọng trỗi dậy, bạn sẽ đánh mất chính mình và hạnh phúc của chính bạn.

Ai trong chúng ta cũng đều có khát vọng, nếu không có khát vọng, nghĩa là bạn đã đánh mất mục đích sống, mất đi những ước muốn đời thường, cuộc sống không còn ý nghĩa. Nhưng trước khi quyết định thực hiện một việc gì, bạn hãy cân nhắc và suy nghĩ thật thấu đáo, đừng để khát vọng trở thành tham vọng.