VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN:

Tạo thêm điều kiện cho tàu “67” vươn khơi bám biển!

(NTO) Có thể nói, những năm qua kinh tế biển của tỉnh đã có bước phát triển đáng ghi nhận, nhất là khai thác thủy sản đã mang lại hiệu quả kinh tế, tạo diện mạo mới, giải quyết việc làm trực tiếp cho hơn 20.000 lao động trên biển, 3.200 lao động dịch vụ hậu cần nghề cá và hơn 5.000 lao động chế biến hải sản, từng bước nâng cao đời sống ngư dân vùng biển, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng-an ninh, giữ vững chủ quyền và lợi ích quốc gia trên biển… Đạt được kết quả nêu trên, cùng với việc khuyến khích phát triển đóng mới đồng bộ tàu cá công suất lớn từ 400cv đến 1.000CV nhằm khai thác ở vùng khơi, vùng biển xa, gắn với thực hiện chuyển đổi cơ cấu nghề khai thác phù hợp với đặc điểm điều kiện tự nhiên và nguồn lợi hải sản theo hướng khuyến khích phát triển đánh bắt các nghề cá xa bờ như câu khơi, VRC khơi, rê khơi, kéo khơi, câu chụp mực... Trang bị nhiều nghề trên một đơn vị thuyền, di chuyển ngư trường theo mùa vụ và tăng thời gian bám biển quanh năm. Cùng với đó, việc tổ chức sản xuất cũng được đặt biệt chú trọng. Ngành chức năng đã phân định ngư trường, mùa vụ và quy mô khai thác cho từng vùng, địa phương. Mở rộng ngư trường đánh bắt trong cả nước, chú trọng ngư trường DK7, Trường Sa, Bình Thuận, Kiên Giang, Bà Riạ - Vũng Tàu. Trong đánh bắt hải sản thực hiện khuyến khích phát triển các hình thức, mô hình tổ đội hợp tác một cách hợp lý, khuyến khích các thành phần kinh tế thành lập các đội tàu cung ứng dịch vụ hậu cần, thu mua sản phẩm trên cơ sở lấy hiệu quả kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường nguồn lợi biển, chú trọng đầu tư công nghệ, cơ giới hóa các khâu khai thác. Hướng dẫn khai thác các đối tượng hải sản làm nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu để nâng cao thu nhập cho ngư dân …

 
Tàu dịch vụ hậu cần Việt Anh của ngư dân Nguyễn Đức Hải được đóng mới theo
Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Ảnh: Mai Dũng

Đặc biệt, tỉnh ta tập trung thực hiện các chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP và Nghị định 89/2015/NĐ-CP, nhằm phát triển nhanh năng lực tàu cá của địa phương, góp phần sớm hiện thực hóa Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế biển giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Nghị định 67 được xem là chính sách lớn, mang tính đột phá trong chính sách phát triển ngành thuỷ sản, phù hợp với nguyện vọng của ngư dân, tạo động lực phát triển thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ, nâng cao sản lượng, thu nhập, đời sống ngư dân và tăng cường bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Qua triển khai thực hiện, đến nay toàn tỉnh đã có 40 dự án được phê duyệt đủ điều kiện đăng ký vay vốn tín dụng để đóng mới, nâng cấp tàu cá, với tổng kinh phí phê duyệt trên 390 tỷ đồng. Hiện tại đã có 19 dự án hoàn thành đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả đáng kể cả về kinh tế và đời sống dân sinh vùng biển trong tỉnh…

Tuy nhiên điều cũng đáng quan tâm là việc thực hiện vẫn còn một số vướng mắc tác động đến tiến độ thực hiện các dự án đóng mới theo tinh thần các Nghị định nói trên. Đơn cử như, đối với tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ chưa thực hiện hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa theo quy định do… chưa có khái niệm, phân định được “vùng biển xa bờ”. Vấn đề này mặc dù ngành Nông nghiệp đã đề nghị Tổng cục thủy sản có hướng dẫn để địa phương thực hiện, nhưng đến nay chưa được hướng dẫn. Hay như chính sách hỗ trợ bảo hiểm tàu cá cũng chưa được quan tâm hỗ trợ kịp thời, thủ tục còn nhiêu khê…Mặt khác, Tổng Cục Thủy sản cũng chưa hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, quy hoạch, điều tra nguồn lợi thủy sản, định hướng phát triển các loại nghề khai thác để khai thác hiệu quả và phát triển bền vững; thí điểm phân bổ hạn ngạch khai thác theo nghề phù hợp khả năng cho phép của nguồn lợi với từng vùng biển... Những vướng mắc đã nêu vô hình trung làm chậm sự phát triển cả trong thực hiện chính sách cũng như đà phát triển khai thác thủy sản của tỉnh ta nói riêng. Mong rằng tỉnh và ngành chức năng cần tác động để nhanh chóng tháo gỡ, tạo thêm điều kiện cho những con tàu “67” tiếp tục được đóng mới, hòa nhập vào “đội tàu” lớn của tỉnh vươn khơi bám biển.