Cảnh báo các phương thức tấn công của nhóm tin tặc Shadow Brokers

(NTO) Ngày 16-5, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn số 767/STTTT-TTBCXB về việc thông tin cảnh báo các phương thức tấn công khai thác hệ thống mới của nhóm tin tặc Shadow Brokers.

Để người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm bắt kịp thời về các phương thức tấn công của nhóm tin tặc và thực hiện biện pháp xử lý khẩn cấp mã độc WannaCry, cần lưu ý các nội dung sau:

1. Đối với cá nhân:

- Thực hiện cập nhật ngay các phiên bản hệ điều hành windows đang sử dụng. Đối với các máy tính sử dụng Windows XP, sử dụng bản cập nhật mới nhất dành riêng cho sự vụ này trên trang chủ của Microsoft.

- Cập nhật các chương trình Antivius đang sử dụng; không mở tệp lạ trên thư điện tử các đường dẫn có đuôi .hta hoặc đường dẫn có cấu trúc không rõ ràng, các đường dẫn rút gọn link. Thực hiện ngay biện pháp sao lưu dữ liệu quan trọng.

2. Đối với tổ chức, doanh nghiệp (cụ thể với các quản trị mạng):

- Kiểm tra ngay lập tức các máy chủ và tạm thời khóa (block) các dịch vụ đang sử dụng các cổng 445/137/138/139.

- Tiến hành các biện pháp cập nhật sớm, phù hợp theo đặc thù cho các máy chủ windows của tổ chức. Có biện pháp cập nhật các máy trạm đang sử dụng hệ điều hành Windows.

- Tận dụng các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin đang có sẵn trong tổ chức như Firewall, IDS/IPS, SIEM…để theo dõi, giám sát và bảo vệ hệ thống trong thời điểm nhạy cảm này. Thực hiện ngăn chặn, theo dõi domains đang bị mã độc WannaCry sử dụng, để xác định được các máy tính bị nhiễm trong mạng và có biện pháp xử lý kịp thời. Thực hiện biện pháp sao lưu dữ liệu quan trọng ngay.

3. Thông tin về đầu mối điều phối ứng cứu

- Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam. Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà 115 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội; số điện thoại: 04 3640 4423 (số máy lẻ 112), 0934 424 009; thư điện tử: ir@vncert.gov.vn.

Hoặc:

- Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Thuận. Địa chỉ: 17 Nguyễn Trãi, phường Kinh Dinh, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; điện thoại: 068 3922753; thư điện tử: sotttt@ninhthuan.gov.vn n