Ninh Hải: Nâng cao chất lượng hoạt động của tuyến y tế cơ sở

(NTO) Những năm qua, ngành Y tế Ninh Hải đã không ngừng chú trọng tới chất lượng hoạt động của tuyến y tế cơ sở từ đội ngũ nguồn nhân lực đến đầu tư trang thiết bị cơ sở khám chữa bệnh. Nhờ vậy, công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được đảm bảo và giảm tải cho tuyến trên.

Bác sỹ Trần Văn Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế Ninh Hải cho biết: Đóng vai trò là bộ phận y tế tuyến đầu, vừa đảm nhận khám, chữa bệnh vừa thực hiện các Chương trình mục tiêu y tế quốc gia, do đó, chất lượng của các Trạm y tế (TYT) luôn được ngành quan tâm. Ninh Hải có 9 TYT và 1 phòng khám đa khoa khu vực (PKĐKKV) với quy mô 10 giường bệnh. Trước đây, các TYT hoạt động cầm chừng, chủ yếu chỉ khám chẩn đoán được một số bệnh thông thường. Nhiệm vụ chính là thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Nguyên nhân do các TYT thiếu bác sỹ và trang thiết bị. Điều này dẫn đến số lượng bệnh nhân đổ về tuyến trên rất đông, gây nên tình trạng quá tải. Trước thực trạng đó, ngành Y tế huyện đã chủ động đề xuất bố trí nhân lực về đảm nhận công việc tại các TYT. Đến nay, 7/9 TYT có bác sĩ hoạt động thường xuyên, riêng thị trấn Khánh Hải và TYT Nhơn Hải do nằm gần Trung tâm Y tế và PHĐKKV nên không bố trí bác sỹ. Hiện, đội ngũ y tế tuyến cơ sở Ninh Hải có 63 người, trong đó, có 1 bác sỹ chuyên khoa I, 7 bác sỹ. Tương đương, mỗi TYT có từ 5-7 người, cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc. Tuy nhiên, với phương châm “Chất lượng nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự thành bại của đơn vị”, thời gian qua, ngành Y tế huyện Ninh Hải không ngừng tạo điều kiện để đội ngũ y tế cơ sở được tham gia các khoá đào tạo ngắn hạn, dài hạn. Họ còn được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ.

Bệnh nhân đến khám tại Trạm Y tế xã Tri Hải.

Việc đầu tư trang thiết bị cho các TYT cũng được ngành quan tâm. Hầu hết, các TYT đã được cung cấp một số thiết bị như: máy siêu âm, điện tim, đo đường huyết, xét nghiệm nước tiểu…Hằng năm cơ số thuốc, vật tư thiết bị y tế cho các TYT được bổ sung kịp thời. Bác sỹ Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng TYT xã Vĩnh Hải cho biết: Từ năm 2016, khi TYT được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên rõ rệt. Thông qua kiểm tra lâm sàng và cận lâm sàng đã phát hiện chính xác nguyên nhân, dấu hiệu một số bệnh từ đó đưa ra phác đồ thích hợp, rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh. Trước đây, mỗi tháng trạm chỉ đón tiếp khoảng hơn 200 bệnh nhân thì hiện nay tăng lên từ 400 đến 500 bệnh nhân.

Có mặt tại TYT xã Tri Hải vào buổi sáng trong tuần, chúng tôi bắt gặp rất nhiều bệnh nhân ngồi chờ khám bệnh. Chị Trương Thị Ngọc Ánh, thôn Tân An cho biết: Dù ở gần Trung tâm Y tế huyện nhưng từ ngày TYT có bác sỹ về làm việc, mỗi khi có bệnh, các thành viên trong gia đình chị đều đến đây khám. Bác sỹ tại TYT làm việc nhiệt tình, vui vẻ. Số lượng người bệnh ít hơn nên không phải đợi lâu và còn được tư vấn kỹ càng; các chế độ về BHYT đều được thực hiện đầy đủ.

Ngoài chú trọng đầu tư trang thiết bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hiện nay, tất cả các TYT và PKĐKKV tại huyện Ninh Hải đã triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Việc thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” thời gian qua cũng được cán bộ, nhân viên các TYT nghiêm túc chấp hành, nhờ vậy, uy tín của tuyến cơ sở ngày càng được khẳng định, tạo được niềm tin trong nhân dân. Trong năm 2016, tuyến y tế cấp xã đã khám, kê đơn và cấp thuốc cho 52.794 lượt bệnh nhân, tăng 7.737 lượt so với năm 2015. Các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu Y tế quốc gia cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Bác sỹ Trần Văn Hương cho biết thêm: Đến nay, huyện Ninh Hải có 6 TYT đạt chuẩn quốc gia về y tế, trong thời gian tới, ngành Y tế huyện nhà sẽ chỉ đạo các TYT đẩy mạnh hoạt động để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của hệ thống y tế tuyến đầu; tiếp tục cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ các TYT hoàn thiện một số tiêu chí còn thiếu để nâng số xã đạt chuẩn về y tế quốc gia lên thành 8 xã vào cuối năm 2017; bảo đảm 100% thôn có nhân viên y tế hoạt động.