Đưa nước sạch về vùng cao Ma Nới

(NTO) Trở lại xã miền núi Ma Nới (Ninh Sơn) trong một ngày cuối tháng 5-2017, màu xanh cây lá đầy sức sống của những rẫy mỳ, vạt rừng dọc tuyến đường từ Hòa Sơn trở vào đã làm không khí thêm dịu mát… Đây là “thành quả” từ những cơn mưa “trái mùa” từ tháng 4 đến nay như một số người dân cho biết, không như những ngày này năm trước toàn vùng chỉ rặt một màu vàng cháy nhức mắt do hạn hán gây ra.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã, câu chuyện đầu tiên mà anh Ma Nhông Nhíp, Phó Chủ tịch UBND xã Ma Nới phấn khởi nói với chúng tôi đó là đã từng bước “giải” được cơn khát nước sạch sinh hoạt lâu đời cho nhiều người dân trong xã.

Anh Ma Nhông Nhíp cho biết, toàn xã hiện có hơn 1.025 hộ dân/4.379 nhân khẩu, trong đó hơn 98% là đồng bào dân tộc thiểu số Raglai, đây còn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Ninh Sơn. Nhiều năm trước, người dân nơi đây luôn phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt và phải sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh được lấy từ các con suối quanh xã. Thực hiện Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, làng đặc biệt khó khăn”, từ năm 2015 đến nay, xã Ma Nới đã được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để đưa nước sạch sinh hoạt đến từng hộ dân, theo đó đã có gần 380 hộ nghèo được vay vốn để kéo đường ống nước sạch về tận nhà sử dụng, góp phần giải “bài toán khó” về nước sạch trên địa bàn.

Niềm vui của bà Kator Thị Tinh, thôn Gia Rót khi nước sạch được đưa về tận nhà.

Từ khi có nước sạch dùng trong sinh hoạt thường ngày đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con đồng bào Raglai. Anh Ma Nhông Nhíp, Phó Chủ tịch UBND xã Ma Nới cho biết thêm: Trước đây, nước suối đã trở thành nguồn nước sinh hoạt chính của bà con nên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhất là tình trạng dịch bệnh thường xuyên xảy ra do nguồn nước không sạch, đó là chưa kể các loại dịch bệnh lây lan nhanh do dùng chung nguồn nước. Nhưng từ khi có nguồn nước sạch đưa về, đời sống của bà con nơi đây thay đổi đáng kể, một số dịch bệnh được đẩy lùi, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. Là một trong những hộ được hỗ trợ từ Quyết định 755, bà Kator Thị Tinh (thôn Gia Rót) không giấu được niềm vui khi trao đổi với chúng tôi: Từ ngày có nước sạch sinh hoạt đến giờ, bà con trong thôn mình không còn phải sử dụng nước suối nữa. Trước đây, khi chưa có nguồn nước này, gia đình mình thường phải đi rất xa, xuống suối cách nhà cả cây số để gánh nước về dùng. Khổ nhất là mùa khô mực nước xuống thấp, có khi cạn quá, nước đọng thành vũng, gia súc cũng đến uống nên rất đục… nhưng vẫn phải sử dụng!.

Theo anh Ma Nhông Nhíp, hiện nay trên địa bàn xã chỉ còn 2 thôn là Tà Nôi và Gia Hoa là chưa đưa được nguồn nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân sử dụng do đang tiến hành rà phá bom mìn để chuẩn bị thi công đường ống dẫn nước về thôn Gia Hoa. Riêng Tà Nôi là thôn xa nhất của xã và có địa hình hiểm trở, UBND xã cũng đã tham mưu cấp trên phối hợp với đơn vị liên quan để có phương án đưa nước sạch về cho bà con nơi đây.

Hơn ai hết, là người con của núi rừng Ma Nới, anh Ma Nhông Nhíp hiểu rất rõ cảnh “khát nước” của đồng bào mình cả mùa nắng lẫn mùa mưa nên đã cùng với lãnh đạo xã rất quyết tâm trong việc phối hợp với các ngành có liên quan để có phương án hỗ trợ, sớm đưa nước sạch về đến từng hộ dân, đảm bảo 100% số hộ trên địa bàn xã đều có nước sạch sinh hoạt, dự kiến cuối năm 2017 này sẽ hoàn thành đường ống dẫn nước đến thôn Gia Hoa.

Thực tế từ Ma Nới cho thấy, cùng với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước là rất cần thiết, cộng với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân bằng những cách làm hay, sáng tạo, trong tương lai không xa, những “dòng nước mát trong” sẽ được đưa về, trải rộng đến tất cả các thôn của xã, mang lại cuộc sống no ấm, đủ đầy hơn cho người dân.