Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

(NTO) Nhân Tháng hành động vì trẻ em (HĐVTE) năm 2017, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chung quanh vấn đề trên.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội

Phóng viên: Đồng chí cho biết, những kết quả nổi bật trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?

Đồng chí Nguyễn Văn Bình: Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nên mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được triển khai thực hiện tốt; các quyền cơ bản của trẻ em ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm nhiều hơn. Ngành đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, các kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình trẻ em giai đoạn 2016-2020 như: Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em; Chương trình bảo vệ trẻ em và phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em; tổ chức các hoạt động Tháng HĐVTE… Thực hiện tốt các chính sách đối với trẻ em, đến nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc dưới mọi hình thức; 100% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được nuôi dưỡng và hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng; được miễn, giảm học phí. Ngoài ra, hằng năm tổ chức hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ khuyết tật; trao học bổng tiếp sức cho các em có hoàn cảnh khó khăn…

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em còn gặp nhiều khó khăn như công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở một số nơi còn hạn chế; tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, xâm hại, bạo hành vẫn còn diễn biến phức tạp. Chỉ riêng trong năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 22 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước, 3 vụ xâm hại trẻ em và bạo hành trẻ em. Trong 5 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 6 trường hợp trẻ tử vong do đuối nước, 4 trường hợp xâm hại tình dục, dâm ô và bạO hành trẻ em.

 Phóng viên: Để triển khai hiệu quả Tháng HĐVTE, ngành sẽ tập trung vào những nội dung nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Bình: Nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được tỉnh ta quan tâm đặc biệt. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Để triển khai hiệu quả Tháng HĐVTE năm 2017, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1890/KH-UBND triển khai Tháng HĐVTE năm 2017. Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương và các sở, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát lại kế hoạch thực hiện Chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của ngành mình, địa phương mình để tổ chức những hoạt động thiết thực cho trẻ em.

Tháng HĐVTE năm 2017 diễn ra từ ngày 1-6 đến ngày 30-6 tại tất cả các địa phương trong tỉnh với chủ đề “Thực hiện Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Các nội dung hoạt động trong tháng sẽ tập trung vào việc tăng cường các chiến dịch truyền thông, phổ biến các quy định về bảo vệ trẻ em trong Luật Trẻ em, các kiến thức về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; tổ chức các lớp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; tổ chức các hội nghị chuyên đề về quản lý, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em; hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Các hoạt động hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi, học sinh trong dịp hè.

Ngoài ra, để tạo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và hạn chế tai nạn, thương tích, ngành LĐ-TB&XH tăng cường hơn nữa công tác phối hợp các cấp ủy đảng, UBND các cấp đối với công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung, đặc biệt tập trung phòng, chống đuối nước cho trẻ em nói riêng. Hiện nay, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng tăng. Đây là vấn đề nhức nhối gây bức xúc trong xã hội. Vì vậy, để kiềm chế nạn xâm hại tình dục trên địa bàn tỉnh, ngành phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các lớp giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho đối tượng là trẻ em và tập huấn kỹ năng bảo vệ trẻ em cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em, người trực tiếp làm việc với trẻ em. Tăng cường truyền thông về đường dây Tư vấn và hỗ trợ trẻ em 18001567 và Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội tỉnh để mọi trẻ em, cá nhân, cơ quan, tổ chức liên hệ miễn phí khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em.

Phóng viên: Xin cảm đồng chí!