Khoảnh khắc và Sự kiện 3-6

1. Trong nước

* Ngày 3 đến 8-6-1957: Bác Hồ nói chuyện tại Hội nghị cán bộ đảng ngành Giáo dục. Tại Hội nghị, Bác đã nêu rõ nhiệm vụ cán bộ đảng trong ngành giáo dục; đồng thời, nhấn mạnh tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên ngành giáo dục với nhân dân và sự liên hệ mật thiết giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 

Suốt cuộc đời hoạt động của mình, Bác Hồ luôn dành sự quan tâm đặc biệt với nhiều lời dạy, bài viết, bài nói về sự nghiệp giáo dục và nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên trong ngành.

Người đã đặt nền tảng và xây dựng nội dung giáo dục con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa phát triển một cách toàn diện và phong phú, phù hợp với sự nghiệp phát triển của đất nước.

Người dân Hà Nội hân hoan chào đón kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa V, tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 3-6-1975.

* Ngày 3 đến 6-6-1975: Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá V. Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa V bắt đầu giữa lúc đất nước ta bước vào một kỷ nguyên lịch sử mới - kỷ nguyên cả nước thống nhất và tiến lên định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua bản Tuyên bố nhân giải phóng hoàn toàn miền Nam, biểu dương thành tích vĩ đại của quân và dân cả nước, kêu gọi đồng bào ta nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, vươn lên mạnh mẽ, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Quốc hội đã bầu đồng chí Tôn Đức Thắng làm Chủ tịch nước, đồng chí Trường Chinh làm Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đồng chí Phạm Văn Đồng làm Thủ tướng Chính phủ.

2. Thế giới

* Ngày 3-6-1965: NASA phóng thành công tàu vũ trụ Gemini-4. Gemini-4 là chuyến bay có người lái thứ 2 trong dự án Gemini.

Nhiệm vụ của Gemini-4 là kiểm tra tính khả thi của hành trình chinh phục Mặt Trăng; thử nghiệm kết nối trên quỹ đạo, và thực hiện hoạt động ngoài phi thuyền (EVA).

Phi hành đoàn Gemini-4 bao gồm hai thành viên: James Alton McDivitt và Edward Higgins White. 

Tại độ cao 120 dặm, phi hành gia White đã thực hiện thành công chuyến đi bộ ngoài không gian thứ hai trong lịch sử hàng không vũ trụ. Sau khi thực hiện xong, White và McDivitt còn tiến hành thêm 12 thí nghiệm khoa học và y học nữa. 

Tổng cộng nhiệm vụ Gemini-4 kéo dài 4 ngày, bay 62 vòng quanh Trái Đất. 

* Ngày 3-6-2011: Thành lập Liên minh các hãng thông tấn Mỹ Latinh (ULAN). Liên minh các hãng thông tấn Mỹ Latinh (ULAN) gồm các hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba, Telam của Argentina, ABI của Bolivia, EBC của Brazil, Andes của Ecuador, AGN của Guatemala, Notimex của Mexico, IP của Paraguay và AVN của Venezuela.

Điều lệ hoạt động của ULAN nhấn mạnh đây là một nỗ lực chung nhằm tạo ra một không gian thông tin đa chiều và dân chủ, có nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi và trao đổi luồng thông tin chính thống của các quốc gia trong khu vực, thiết lập một hệ thống hợp tác giữa các hãng thành viên với mục đích tăng cường quyền tiếp cận thông tin của người dân, quyền tự do ngôn luận, dân chủ, hòa bình và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia. 

ULAN có nhiệm vụ tuyên truyền lập trường, quan điểm của Mỹ Latinh về các vấn đề quốc tế, đề cao những cố gắng và thành tựu của các nước trong vùng trong cuộc đấu tranh vì công bằng xã hội.\

Theo TTXVN