Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

(NTO) Đồng hành với các thí sinh (TS) chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” với mục đích hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ TS và người nhà TS, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho TS để đạt kết quả cao nhất. Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn về hoạt động này.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn
Bí thư Tỉnh đoàn

Phóng viên: Thưa đồng chí, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay được Tỉnh đoàn triển khai tập trung những nội dung gì?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ TS và người nhà TS trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho TS để đạt kết quả cao nhất, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn ban hành Kế hoạch số 335-KH/TĐTN-TT’NTH về tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2017 được triển khai từ ngày 20 đến 24-6, qua đó đã thành lập 28 đội hình tình nguyện cấp tỉnh và 14 đội hình tình nguyện cấp cơ sở tiếp sức mùa thi, hỗ trợ TS tại 14 điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, công tác hỗ trợ tập trung về công tác tuyên truyền thông tin, tư vấn về chương trình đến TS và người nhà TS: Tài liệu, tờ rơi, khu nhà trọ, nhà nghỉ giá rẻ, nước uống, bữa trưa miễn phí; xe đưa đón TS đi thi...; tư vấn, trao đổi kinh nghiệm, giúp TS tự tin bước vào kỳ thi đã được triển khai thực hiện. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng đã bố trí đội tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, thành lập tổ, đội, nhóm giữ xe miễn phí, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi có mật độ giao thông cao và khu vực xung quanh các điểm thi. Phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi ảnh hưởng đến TS và người nhà TS như nâng giá, gây mất an ninh trật tự, trộm cắp...

Nhìn chung, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, hướng dẫn các đội tình nguyện chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2017 đạt kết quả cao.

 Phóng viên: So với năm 2016, năm nay hoạt động tiếp sức mùa thi có điểm gì mới, thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: So với năm 2016, năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ động tổ chức triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” sớm hơn nhằm nắm bắt đầy đủ các thông tin về TS để có các hình thức hỗ trợ hiệu quả, trong đó hướng tới 2 mục tiêu: Đảm bảo tất cả các điểm thi trên toàn tỉnh có đội hình “Tiếp sức mùa thi” và tất cả các TS có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ trong kỳ thi. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã chủ động liên hệ hỗ trợ cho chương trình, do đó số lượng vật chất được hỗ trợ nhiều hơn năm trước; tình nguyện viên nhiệt tình, tự nguyện tham gia chương trình. Không những vậy, công tác tổng hợp thông tin TS khó khăn được rà soát kỹ càng, để xác định các nội dung tư vấn hỗ trợ, đến việc lên phương án, thành lập các đội hình và tập huấn sớm cho các đội hình trong chương trình; công tác tìm kiếm, vận động nguồn lực, phối hợp bố trí lực lượng tham gia các hoạt động hỗ trợ tại các điểm thi đều được tổ chức rất bài bản, chu đáo; đồng thời, chương trình năm nay chú trọng hướng đến hỗ trợ TS có hoàn cảnh khó khăn.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các đội tình nguyện được sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ suất cơm, nước uống miễn phí, xe máy, xe ô tô đưa đón TS, phụ huynh, trao học bổng... cho các TS trong thời gian dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Kết quả khởi đầu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trao 35 suất học bổng trị giá 35 triệu đồng cho học sinh khối 12 có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; 25 cây dù, 14 băng-rôn tuyên truyền; Doanh nghiệp xe máy Thiện Phát Thịnh hỗ trợ 265 thùng nước; Công ty TNHH Nước khoáng Vĩnh Hảo 175 bình nước; gần 100 xe máy di chuyển TS; Gạch men Hoàng Tuấn 100 suất cơm; Chi nhánh Viettel Ninh Thuận hơn 10 triệu đồng; chùa Trùng Khánh, Sơn Hải, Diệu Nghiêm hỗ trợ hơn 2.000 suất ăn miễn phí; Báo Thanh niên hỗ trợ 2.000 tờ báo cho TS và người nhà TS... Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo, hướng dẫn các đội hình tình nguyện cách thức đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn TS và người nhà TS, thành lập đường dây nóng thường trực trao đổi, cung cấp các thông tin, tư vấn, trao đổi kinh nghiệm, giúp TS tự tin, tâm lý tốt nhất chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017.

Với những kết quả bước đầu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục theo dõi, chỉ đạo triển khai để Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2017 đảm bảo thiết thực, an toàn, đạt hiệu quả cao; thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên và các lực lượng xã hội tham gia; góp phần giúp TS đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!