Nghị quyết 70/NQ-CP: Nâng cao đời sống cho người có công với cách mạng

(NTO) Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 70/NQ-CP của Chính phủ về việc ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020, đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương và nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cho biết: Mặc dù, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh đã đặc biệt quan tâm tập trung giải quyết các chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng. UBND tỉnh đã thành lập và kiện toàn các Ban chỉ đạo 117, 118 về chính sách đối với NCC, Ban chỉ đạo 28 về giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với liệt sỹ, thương binh… Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các chính sách NCC của Chính phủ được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân. Đời sống vật chất, tinh thần của NCC và gia đình NCC cách mạng tiếp tục được cải thiện.

Các gia đình chính sách ở xã Phước Hà (Thuận Nam) được các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, ổn định cuộc sống.
Ảnh: Sơn Ngọc

Trong 5 năm qua, đã tổ chức xét duyệt và đề nghị công nhận giải quyết chế độ chính sách cho 3.182 đối tượng NCC, nâng tổng số quản lý chính sách NCC của tỉnh hiện nay hơn 35.650 hồ sơ. Trong đó: 3.974 hồ sơ có sổ quản lý chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng, với số tiền 46,7 tỷ đồng/năm; 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được chăm sóc đỡ đầu và phụng dưỡng với mức hỗ trợ từ 500.000-1.000.000 đồng/tháng; 405 NCC được chăm sóc đỡ đầu và phụng dưỡng với số tiền trợ cấp hàng tháng từ 150.000-300.000 đồng; giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với NCC với cách mạng cho 1.990 lượt đối tượng, với tổng trợ cấp 8,79 tỷ đồng. 100% các đối tượng NCC và thân nhân của họ được cấp bảo hiểm y tế hàng năm, với số lượng bình quân trên 4.800 người/năm.

Ngoài ra, công tác chăm sóc gia đình NCC được quan tâm đúng mức. Hằng năm bằng nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trích ra để chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng. Trong 5 năm, tổng số tiền huy động từ 3 cấp được hơn 10,3 tỷ đồng, đã tổ chức xây dựng và sửa chữa 480 nhà cho NCC; tặng 86 sổ tiết kiệm tình nghĩa với tổng số tiền gần 140 triệu đồng. Tổ chức thực hiện chế độ điều dưỡng cho 1.246 NCC, với tổng kinh phí hơn 8,6 tỷ đồng. Phối hợp cùng Bộ CHQS tỉnh, các ngành và huyện, thành phố đã tổ chức quy tập về Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, tổng số mộ đang quản lý tại nghĩa trang 1.048 mộ, trong đó có 123 mộ tỉnh ngoài. Thực hiện chế độ thăm hỏi tặng quà nhân các ngày lễ, tết, cùng với quà của Chủ tịch nước, tỉnh đã trích ngân sách thăm và tặng quà hơn 33 tỷ đồng cho đối tượng NCC.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của tỉnh, cũng với sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân, NCC của tỉnh đều được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Đến nay, 99,5% NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú, cuộc sống ổn định về vật chất và vui vẻ về tinh thần.

Đồng chí Hà Anh Quang cho biết thêm: Để tiếp tục triển khai có hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1364/KH-UBND về triển khai thực hiện chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-CP của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2016-2020, yêu cầu các ngành, địa phương phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết này để củng cố lòng tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Thực hiện tốt chính sách xã hội, chăm lo cho đời sống NCC ngày càng tốt hơn, coi đây là việc làm thường xuyên và thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ đã được phân công. Tiếp tục rà soát, giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Xây dựng kế hoạch và biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm giúp gia đình NCC với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tiếp tục thực hiện quy tập hài cốt liệt sỹ và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin. Giải quyết dứt điểm việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ gia đình NCC với cách mạng có khó khăn về nhà ở...