Truyền thông Belarus đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Belarus từ ngày 26 - 28/6/2017. Các phương tiện truyền thông Belarus đã đưa tin đậm nét về sự kiện này.

 
Hãng thông tấn BelTA của Belarus trang trọng đưa tin và đăng tải hình ảnh
về chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ngày 26/6, kênh truyền hình CTV của Belarus (Belarusian Television Chanel CTV) đưa tin về chuyến thăm cùng những hình ảnh lễ đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra trang trọng theo nghi thức truyền thống.

CTV cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Belarus sẽ thảo luận về tất cả các lĩnh vực hợp tác song phương, cùng tham gia vào lễ khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Belarus và ký kết một loạt các văn kiện hợp tác.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của mối quan hệ hai nước, CTV cho biết Việt Nam hiện là một đối tác triển vọng và là cửa ngõ để Belarus xây dựng quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiện Belarus và Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm để thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác. Trước tiên là trong lĩnh vực hợp tác công nghiệp. Việt Nam đang cần đến các mặt hàng xe tải, xe buýt, xe tải khai thác mỏ của Belarus. Trong khi đó, Việt Nam cũng có ưu thế trong lĩnh vực nông nghiệp khi thuộc top 3 thế giới về sản xuất cà phê và gạo.

Trước đó cùng ngày, CTV đã có bài viết dưới tựa đề “Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang sẽ thăm Belarus từ ngày 26-28/6”. Bài viết cho biết, dự kiến trong ngày 27/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ có buổi gặp gỡ trực tiếp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Dinh Độc lập, sau các cuộc gặp mở rộng giữa đoàn đại biểu cấp cao hai nước. Trong khuôn khổ các cuộc tiếp xúc này, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Belarus sẽ thảo luận về một loạt lĩnh vực hợp tác song phương. Tác giả bài viết nêu rõ, Việt Nam hiện là một trong những đối tác ưu tiên của Belarus tại khu vực châu Á, với một tốc độ phát triển mạnh mẽ cả trong lĩnh vực kinh tế.

Ngày 26/6, hãng thông tấn BelTA của Belarus có bài viết “Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang sang thăm chính thức Belarus”. Bài viết nêu bật lịch trình chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, trong đó phải kể tới các vòng đàm phán giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko diễn ra ngày 27/6, với nội dung nổi bật là các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Trong chuỗi các bài viết về chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hãng tin BelarusFeed, ngày 26/6 có bài viết “Chủ tịch CHXHCN Việt Nam sang thăm chính thức Belarus từ ngày 26-28/6”. Bài viết dẫn thông báo từ Văn phòng báo chí của Tổng thống Belarus cho biết, nhân chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ gặp trực tiếp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Các nhà lãnh đạo hai nước sẽ ký kết nhiều văn kiện mở rộng hợp tác và tham gia lễ khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Belarus. Ngoài ra, đoàn đại biểu Việt Nam sẽ có buổi đối thoại trực tiếp với các quan chức cấp cao nước chủ nhà và tới thăm các công ty cùng một số địa điểm văn hóa của Belarus.

Hãng tin BelarusFeed khẳng định Việt Nam hiện là một trong những đối tác thương mại của Belarus tại khu vực châu Á. Theo số liệu thống kê của Ủy ban Thống kê quốc gia Belarus, kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2016 ước đạt 121 triệu USD, với riêng lĩnh vực xuất khẩu đạt khoảng 76,8 triệu USD. Hiện các mặt hàng xuất khẩu của Belarus sang Việt Nam gồm phân bón kali, xe tải chở hàng, máy kéo, các sản phẩm kim loại và một số loại thực phẩm…

Nguồn www.dangcongsan.vn