Hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy: Cần tăng cường phòng chống, đấu tranh hiệu quả tội phạm ma túy

(NTO) Tình hình hoạt động tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tăng cả về địa bàn, số vụ, số đối tượng phạm tội lẫn đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Trong khi đó, công tác quản lý đối tượng ma túy còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp tích cực hơn nữa của các ngành, đơn vị chức năng.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47)-Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện có 856 đối tượng ma túy (tăng 210 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016), thuộc địa bàn 51 xã, phường (tăng 2 xã, phường). Tất cả 7/7 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đều có đối tượng ma túy.

Đại tá Nguyễn Văn Nhang, Trưởng Phòng PC47 cho biết: Đối tượng ma túy gia tăng là do trong quá trình đấu tranh phát hiện thêm các đối tượng mới, trong khi đó những đối tượng trước đây cai nghiện ít thành công. Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy đá (ma túy tổng hợp) ngày một phức tạp, nhưng công tác quản lý đang gặp nhiều khó khăn.

Một trong những khó khăn trong việc quản lý đối tượng ma túy hiện nay là do chưa xác định được tình trạng nghiện đối với người sử dụng ma túy tổng hợp, mà chỉ mới xác định được người sử dụng thuốc phiện (heroin). Bên cạnh đó, theo quy định hiện nay, đối tượng cai nghiện tự nguyện phải đóng tiền, trong khi đó hầu hết các đối tượng này đều rơi vào tình trạng kiệt quệ tài chính sau thời gian sử dụng ma túy.

Đại tá Nguyễn Văn Nhang khẳng định: Những đối tượng ma túy chừng nào chưa quản lý chặt chẽ và cai nghiện thiếu tích cực sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn, tiếp tục gây nhiều tác hại cho xã hội. Đối tượng ma túy ngày càng hoạt động tinh vi, táo bạo, gây khó khăn cho công tác điều tra phát hiện và xử lý. Hầu hết đối tượng mua, bán ma túy là những người nghiện, rủ rê người khác cùng sử dụng, nhất là những thanh niên đua đòi, ham chơi.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 21 vụ, 108 đối tượng liên quan đến ma túy, tăng 7 vụ, 82 đối tượng so với cùng kỳ. Lực lượng Công an đã khởi tố 22 vụ phạm pháp hình sự về ma túy (tăng 5 vụ so với cùng kỳ 2016), khởi tố 42 bị can. Nổi cộm trong đó có vụ Nguyễn Thành Lân, ở khu phố Khánh Hiệp (thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải) là đối tượng bán ma túy. Qua theo dõi, lực lượng chức năng đã bắt quả tang đối tượng đang bán trái phép chất ma túy tại khu vực Ngã 3 Cây Da, thị trấn Khánh Hải cho đối tượng Nguyễn Thanh Phong ở thị trấn Khánh Hải. Tiến hành điều tra mở rộng, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý

5 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Lân cầm đầu. Đến nay đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can và đang tiếp tục điều tra để làm rõ hành vi, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại tá Nguyễn Văn Nhang cho biết thêm: Trong thời gian tới, để đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy có hiệu quả, cần làm tốt công tác nắm tình hình, xác định chính xác không để sót lọt đối tượng; bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động để người dân nhận biết được chất ma túy và tác hại của ma túy để phòng ngừa. Vì đã nghiện ma túy, nhất là ma túy đá, hiện không có phác đồ để điều trị dứt điểm. Mặt khác, các lực lượng chức năng cần ngăn chặn đầu vào, hạn chế ma túy xâm nhập vào địa phương, gắn với việc quản lý chặt số đối tượng có các biểu hiện hành vi, hoạt động phạm tội. Có biện pháp đưa vào quản lý, giáo dục số đối tượng sử dụng chất ma túy tại cộng đồng; phân loại đối tượng, vận động gia đình đưa đi cai nghiện tự nguyện và lập hồ sơ đề nghị đưa các đối tượng đủ điều kiện đi cai nghiện bắt buộc.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ma túy, các cấp, các ngành cần phối hợp tham gia tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với cộng đồng. Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, cần kịp thời tố giác để lực lượng Công an tập trung đấu tranh xử lý, ngăn chặn. Từng gia đình phải nhận thức đầy đủ để tuyên truyền, quản lý con em mình phòng tránh tác hại của ma túy. Các địa phương cần làm tốt công tác thống kê chính xác đối tượng nghiện vì hiện nay vẫn còn nhiều đối tượng chưa có hồ sơ xác định tình trạng nghiện để đủ điều kiện đưa đi điều trị tại Trung tâm cai nghiện theo chương trình dùng thuốc thay thế Methadone. Mong rằng, công tác phòng ngừa đấu tranh tội phạm ma túy phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ta.