Người khuyết tật chinh phục những cung đường

(NTO) Chúng tôi thật sự ấn tượng khi gặp cuarơ khuyết tật Nguyễn Hữu Linh cùng các thành viên CLB Xe đạp thể thao Đà Lạt trên đường từ Ninh Thuận về Lâm Đồng. Anh cùng đồng đội đã chinh phục những cung đường từ Đà Lạt đến Phan Rang vượt qua hai con đèo cheo leo nổi tiếng là Ngoạn Mục và D’ Ran. Cuarơ Nguyễn Hữu Linh đã từng chinh phục các tuyến đường Bác Ái- Cam Ranh, Bình Tiên- Vĩnh Hy, Phú Thọ- Mũi Dinh…

 

Cuarơ Nguyễn Hữu Linh trên đường từ Phan Rang về Đà Lạt.

Dừng chân trên cầu Tân Mỹ vào sáng 13-7, trao đổi nhanh với cuarơ Nguyễn Hữu Linh và các thành viên CLB Xe đạp thể thao Đà Lạt, chúng tôi được biết các anh đã vượt trên 100 cây số từ Đà Lạt xuống Phan Rang giao lưu chia sẻ kinh nghiệm cùng CLB Xe đạp thể thao Ninh Thuận. Tuy bị khuyết tật nhưng cuarơ Nguyễn Hữu Linh luôn đồng hành cùng các thành viên CLB Xe đạp Đà Lạt đã “lăn bánh” hàng ngàn cây số rong ruổi qua nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt với tỉnh Ninh Thuận, anh đã chinh phục hầu hết các cung đường đồi núi Bác Ái và ven biển có phong cảnh đẹp nổi tiếng bậc nhất Việt Nam; thăm các di tích lịch sử- văn hóa tiêu biểu và các làng nghề truyền thống của đồng bào Chăm địa phương. Cuarơ Nguyễn Hữu Linh 45 tuổi, sinh sống tại phường 8, Tp. Đà Lạt. Anh đã từng là tài xế xe tải chẳng may bị tai nạn đành chịu tháo chân phải vào năm 2001. Anh đã nỗ lực vươn lên tìm việc làm mới phù hợp với sức khỏe ổn định cuộc sống và luyện tập tham gia Hội Xe đạp thể thao Đà Lạt vào năm 2011. Trong hơn 6 năm qua, Nguyễn Hữu Linh đã đạp xe bằng chân trái và nhiều lần chinh phục con đường đèo Ngoạn Mục dài trên 18 km và đèo D’Ran dài 10 km đến với Ninh Thuận.

Cuarơ Nguyễn Hữu Linh (thứ 3 từ phái sang) cùng các thành viên CLB Xe đạp thể thao Đà Lạt
dừng chân tại cầu Tân Mỹ.

“Tuy chẳng may bị khuyết tật nhưng bản thân tôi đã nỗ lực vươn lên bảo đảm ổn định đời sống gia đình. Tôi tham gia Hội Xe đạp thể thao Đà Lạt với mục tiêu rèn luyện sức khỏe hòa nhập với cộng đồng và khẳng định người khuyết tật cũng có thể làm tốt mọi công việc như người bình thường. Tôi rất yêu quý và nhiều lần đến với Ninh Thuận gần gũi thân thiết với Lâm Đồng. Ở thành phố biển Phan Rang, tôi có nhiều bạn bè yêu thích bộ môn xe đạp thể thao. Trong thời gian tới, tôi tiếp tục trở lại chinh phục các cung đường Ninh Thuận tươi đẹp”, cuarơ Nguyễn Hữu Linh chia sẻ.

Anh Trần Phương, phụ trách CLB Xe đạp thể thao Đà Lạt về Ninh Thuận giao lưu nhận xét:”Anh Nguyễn Hữu Linh tuy bị khuyết tật nhưng đã tích cực luyện tập nâng cao kỹ năng chinh phục đường đua như một cuarơ chuyên nghiệp. Anh nhiệt tình tham gia hoạt động từ thiện xã hội góp phần chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn. Anh Linh là điển hình tiêu biểu của người khuyết tật nỗ lực vượt lên chính mình hòa nhập tốt với cộng đồng được các thành viên CLB Xe đạp thể thao Đà Lạt quý mến”.