Hội Cựu chiến binh tỉnh: Thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

(NTO) Thời gian qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” cho người có công (NCC) với cách mạng, gia đình chính sách luôn được Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh chú trọng và đặc biệt quan tâm.

Vào những ngày tháng bảy, dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017), chúng tôi trở lại thăm các gia đình thương binh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Ông Nguyễn Văn Kẹp, thương binh thôn Từ Tâm 2 (xã Phước Hải, Ninh Phước), vui vẻ: “Thật hạnh phúc, khi gia đình được Hội CCB quan tâm, tặng 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa. Đã gần 9 tháng nay, cảnh dột nát khi mùa mưa đến không còn nữa. Gia đình tôi rất phấn khởi, chỉ lo tập trung để làm ăn, phát triển kinh tế”. Tương tự, chung niềm vui, ông Dương Tấn Dũng, thương binh thôn Hoà Thuỷ cũng chia sẻ: Cuối năm 2016, gia đình được Hội CCB tỉnh tặng 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, với diện tích 40 m2. Từ nay, không còn cảnh phải sống chung với lũ trong ngôi nhà mục nát. Điều kiện nhà ở đã có, gia đình chỉ lo tập trung nuôi dong trên cát, để có thu nhập ổn định…

Hội CCB tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và gia đình cất bốc hài cốt liệt sỹ
đưa về quê an táng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: Với tấm lòng yêu thương đồng chí, đồng đội nên hàng ngàn hội viên CCB trong tỉnh cùng với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Quỹ Hỗ trợ CCB nghèo TP. Hồ Chí Minh, Công ty Xây dựng Thương mại Gol Long Thành… đã chung tay, quan tâm hỗ trợ kinh phí cho Hội để thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Nhờ vậy, mà thời gian gần đây, Hội đã hỗ trợ xây được 20 nhà “Tình đồng đội” với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng, cho NCC, gia đình chính sách trong hội viên CCB tỉnh. Trong 2 năm trở lại đây, nhân dịp lễ, tết, Hội CCB các cấp còn hỗ trợ tặng hàng ngàn suất quà cho gia đình chính sách và hơn 850 suất học bổng cho các học sinh vượt khó là con, cháu của các gia đình CCB thương binh, bệnh binh vươn lên trong học tập.

Song song đó, công tác tìm hài cốt liệt sỹ cũng được Hội đặt lên hàng đầu. Theo số liệu thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), hiện nay tỉnh ta còn khoảng 1.272 liệt sỹ chưa tìm ra hài cốt, trong đó có khoảng 600 liệt sỹ mất tin, mất tích. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và thực hiện Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27-7-2013 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đến năm 2020 và những năm tiếp theo; từ năm 2013 đến nay, Hội đã tích cực phối hợp với Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh và các sở, ngành đoàn thể cung cấp nhiều thông tin, để tìm kiếm hài cốt, mộ liệt sỹ. Điều ghi nhận, trong công tác tìm kiếm hài cốt, mộ liệt sỹ có nhiều CCB tuổi đã “xế chiều” nhưng vẫn rất nhiệt tình tâm huyết. Có hơn 750 hội viên tham gia và thu được 125 phiếu thông tin có giá trị ở các địa bàn trong tỉnh, để Hội chủ động xác minh, kiểm tra, khảo sát khu vực, địa bàn nơi có hài cốt liệt sỹ, gắn với những trận đánh xảy ra cùng thời điểm của những liệt sỹ tham gia và đã hy sinh. Từ đó, có cơ sở báo cáo cho Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh để tiến hành cùng kiểm tra, lập hồ sơ, thủ tục. Nhờ vậy, tính đến tháng 7-2017, đã tìm kiếm, quy tập được 96 hài cốt liệt sỹ và tổ chức lễ tiễn đưa, bàn giao về Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, địa phương và gia đình chu đáo, trang nghiêm, đúng nghi thức.