Hội Khuyến học tỉnh: Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo hiếu học

(NTO) Được ví là “cánh tay nối dài” của ngành Giáo dục và Đào tạo, những năm qua, cùng với việc xây dựng, nhân rộng các các mô hình học tập, Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trao tặng hàng trăm suất học bổng, sách vở, đồ dùng học tập… giúp học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin, nghị lực và điều kiện đến trường.

Có dịp tham dự lễ trao học bổng “Uống nước nhớ nguồn” (1 triệu đồng/suất) của Hội Khuyến học tỉnh vào cuối tháng 7 vừa qua, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui, ý nghĩa nhân văn mà chương trình mang lại. Là một trong số những HS được nhận học bổng, em Võ Thị Xuân Hậu, HS lớp 87, Trường THCS Lương Thế Vinh (Ninh Hải) biểu lộ rõ niềm vui trên nét mặt. Chia sẻ với chúng tôi, Xuân Hậu tâm sự: Em sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ba là thương binh, mẹ làm rẫy và buôn bán nhỏ để nuôi 3 người con ăn học. Thấu hiểu nỗi vất vả của ba mẹ, nên em luôn nỗ lực, đạt thành tích tốt trong học tập. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, em vinh dự được nhận học bổng “Uống nước nhớ nguồn”. Với em, đây là một “món quà” lớn và ý nghĩa, chứa đựng sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ từ phía chính quyền, đoàn thể, cộng đồng khi năm học mới 2017-2018 sắp bắt đầu. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên.

Trường hợp em Bùi Mạnh Tiến, HS lớp 63, Trường THCS Phan Chu Trinh (Thuận Nam) cũng được Hội Khuyến học các cấp quan tâm, chia sẻ. Mạnh Tiến là HS có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường nên mỗi ngày em phải dậy sớm để đi nhờ xe của bạn hoặc đi xe bus đến trường nên thiếu linh động và tốn kém. Hiểu được hoàn cảnh của Tiến, năm học 2016-2017, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo trao tặng em một chiếc xe đạp giúp em thuận tiện hơn trong việc đến trường. Ngày được nhận xe, Tiến phấn khởi chia sẻ: Được tặng chiếc xe đạp em mừng lắm. Từ nay em sẽ đạp xe đến trường để tiết kiệm chi phí và không phiền các bạn. Em hứa sẽ cố gắng học tập tốt để thầy cô, cha mẹ vui lòng.

Bà Huỳnh Thị Dã Thanh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ HS nghèo hiếu học, từ đầu năm đến nay, Hội Khuyến học tỉnh đã vận động, trao học bổng Mai Vàng trị giá 12,5 triệu đồng, học bổng Lá Xanh gần 14 triệu đồng; phối hợp với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh) trao 50 suất học bổng cho HS, sinh viên trị giá 50 triệu đồng; Tập đoàn SY PANEL (Hàn Quốc) trao 100 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho HS từ cấp I đến cấp III thuộc hộ nghèo, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Hội Người cao tuổi, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng 40 chiếc xe đạp cho HS nghèo hiếu học. Đặc biệt, trong tháng 7 vừa qua, Hội còn vận động, trích Quỹ Khuyến học trao tặng 70 suất học bổng “Uống nước nhớ nguồn” cho 70 HS, sinh viên là con em thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Ngoài những hoạt động của Hội, Ủy ban MTTQVN tỉnh còn vận động Hội Dệt May Thêu đan TP. Hồ Chí Minh tặng sách vở, đồ dùng học tập, quần áo cho HS có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 400 triệu đồng. Tỉnh đoàn trao tặng 79 suất học bổng Lê Mộng Đào trị giá 75 triệu đồng, phối hợp với Báo Mực Tím trao 60 suất học bổng “Vì tương lai Việt Nam” trị giá 60 triệu đồng…

Trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác khuyến học trong nhà trường được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Các trường đã trao tặng 2.218 suất học bổng cho HS, với tổng trị giá trên 960 triệu đồng; hỗ trợ giáo viên, HS 7.355 suất quà, trị giá trên 1 tỷ đồng; khen thưởng giáo viên, HS 16.851 suất quà, trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Toàn tỉnh vận động Quỹ Khuyến học đạt trên 3,2 tỷ đồng, nâng tổng số Quỹ Khuyến học hiện nay lên trên 8,1 tỷ đồng… Từ những hoạt động trên đã tạo một bước quan trọng về nhận thức, sự cần thiết phải đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, tạo chuyển biến tốt về hành động và kết quả. Những phần học bổng dù ít, dù nhiều nhưng đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, giúp HS nghèo hiếu học, nhất là HS miền núi, vùng sâu, vùng xa có thêm niềm tin, nghị lực tiếp tục con đường tìm kiếm tri thức, thay đổi cuộc đời.

Bà Huỳnh Thị Dã Thanh cho biết thêm: Với mục tiêu đồng hành cùng HS nghèo hiếu học, trong năm học mới 2017-2018, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục phối hợp với Viettel Ninh Thuận trao tặng học bổng “Vì em hiếu học” với tổng trị giá 150 triệu đồng cho HS nghèo hiếu học. Hội Khuyến học các cấp tiếp tục vận động các tổ chức, nhà hảo tâm, cộng đồng dân cư tạo điều kiện vật chất, động viên tinh thần, giúp HS nghèo hiếu học vượt qua những khó khăn của bản thân, khẳng định mình trên con đường vươn tới những thành công trong cuộc sống…