Trà măng tây Linh Đan - thêm một thương hiệu uy tín của sản phẩm nông nghiệp Ninh Thuận

(NTO) Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, chất lượng luôn được bảo đảm, sản phẩm Trà măng tây Linh Đan của Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận là 1 trong 10 sản phẩm vừa được UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm trao giải thưởng Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lần thứ 4-năm 2017 của thành phố.

Mặc dù khá bận rộn nhưng doanh nhân trẻ Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận vẫn dành thời gian tiếp chuyện và kể cho chúng tôi nghe câu chuyện khởi nghiệp của mình. Anh Tuấn cho biết: Năm 2015, tôi gặp anh Nguyễn Văn Trinh, ở phường Văn Hải (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) nông dân tiên phong trong phong trào trồng cây măng tây xanh ở tỉnh ta và được biết anh ấy đang sản xuất trà măng tây. Thời gian này, việc sản xuất trà của anh Trinh chỉ trong thời gian thử nghiệm, mọi công đoạn đều làm thủ công, chưa có bao bì, nhãn mác. Được anh Trinh giới thiệu về công dụng của trà măng tây, tôi thực sự bị hấp dẫn. Nhận thấy đây là cơ hội tốt để làm ăn, tôi bàn với anh Trinh thành lập doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây măng tây xanh, sản phẩm chủ lực trước mắt là trà, trong đó tôi đứng ra nhận trách nhiệm về vốn, sản xuất kinh doanh, anh Trinh hỗ trợ về kỹ thuật và phát triển vùng nguyên liệu. Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận ra đời từ đó.

Sản phẩm trà măng tây Linh Đan. Ảnh: Uyên Thu

Vạn sự khởi đầu nan, thời gian đầu thành lập, công ty gặp muôn vàn khó khăn. “Bài toán” quan trọng đầu tiên đó là làm sao hình thành vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng, ổn định; bởi mặc dù phong trào trồng măng tây xanh trong tỉnh đã phát triển khá rầm rộ, nhưng vẫn còn manh mún, chưa có sự liên kết; kỹ thuật chăm sóc cây trồng của nông dân còn nhiều hạn chế, chưa cho ra sản phẩm chất lượng, năng suất cao. Qua khảo sát tình hình thực tế, cộng với sự hỗ trợ, tư vấn của một số cơ quan chuyên môn, anh Tuấn quyết định ký hợp đồng với một số hộ nông dân ở xã An Hải (Ninh Phước), phường Văn Hải (Tp.Phan Rang- Tháp Chàm) xây dựng vùng nguyên liệu. Các hộ dân ký kết hợp đồng được công ty hỗ trợ về giống, tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Hiện công ty đã hình thành vùng nguyên liệu, với tổng diện tích hơn 30 ha, trung bình mỗi ngày cung cấp khoảng 700kg măng tây tươi. Măng tây sau khi thu hoạch, phần ngọn được dùng làm rau ăn xuất đi thị trường các tỉnh; phần gốc được sơ chế, phơi khô để làm nguyên liệu sản xuất trà. Tất cả các công đoạn từ xuống giống, chăm sóc cây trồng cho đến thu hoạch, sơ chế sản phẩm đều được kiểm tra gắt gao, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm trà thành phẩm đảm bảo 100% trà nguyên chất, không dùng chất bảo quản hay bất cứ phụ gia nào khác.

Để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, công ty tích cực tham gia các hội chợ thương mại, hội chợ triển lãm, giao lưu, trao đổi buôn bán kinh doanh với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, thành lập website giới thiệu sản phẩm… Với nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe, vị thanh ngọt nhẹ nhàng, mùi thơm dễ chịu, chất lượng sản phẩm luôn được bảo đảm, cộng với sự nhanh nhạy, linh hoạt trong kinh doanh của doanh nghiệp, Trà măng tây Linh Đan nhanh chóng hấp dẫn người tiêu dùng. Xuất hiện trên thị trường chưa đầy 2 năm, nhưng công ty đã tiêu thụ trên 20 tấn trà túi lọc; sản phẩm rau măng tây xanh của công ty cũng đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt vào được hệ thống siêu thị, nhà hàng tại các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội; tổng doanh thu đạt trên 30 tỷ đồng. Công ty tạo thu nhập ổn định cho hơn 50 hộ gia đình nông dân hợp đồng cung cấp nguyên liệu và tạo việc làm ổn định cho 15 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3-5 triệu đồng/tháng.

Để khai thác tối đa tiềm năng, công dụng của loại cây trồng dinh dưỡng này, vừa qua, công ty còn nghiên cứu, thử nghiệm thêm một số dòng sản phẩm: mỹ phẩm mặt nạ bùn khoáng măng tây ô liu, mặt nạ bùn khoáng măng tây nha đam, nước chiết xuất măng tây, măng tây chua ngọt, bột dinh dưỡng măng tây… Đồng thời mở rộng sản xuất kinh doanh, công ty đã có kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến tại Khu Công nghiệp Thành Hải, với tổng kinh phí khoảng 25 tỷ đồng, hiện đang hoàn thành các thủ tục đăng ký đầu tư.

Anh Tuấn cho biết: Hiện sản phẩm Trà măng tây Linh Đan “cung không đủ cầu”; công ty đang mở rộng vùng nguyên liệu để tăng sản lượng. Tuy nhiên, mục tiêu mà công ty hướng đến không chỉ vì lợi nhuận, mà quan trọng hơn đó là mong muốn mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm có lợi cho sức khỏe, với chất lượng tốt nhất. So với các tỉnh, thành phố khác, chất lượng, năng suất cây măng tây xanh tỉnh ta vượt trội. Tôi mong rằng, qua các sản phẩm của công ty sẽ góp phần tạo thương hiệu cho cây măng tây xanh Ninh Thuận trở thành một “đặc sản” của vùng đất nắng gió này.