Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn chuyên gia thiết kế Dự án hỗ trợ Tam nông giai đoạn 2

(NTO) Sáng ngày 16-9, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chuẩn bị Dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh giai đoạn 2 có buổi làm việc với đoàn chuyên gia thiết kế dự án giai đoạn 2 của IFAD (Quỹ Quốc tế phát triển nông nghiệp) Việt Nam gồm các ông: Thomas Rath, Giám đốc quốc gia IFAD tại Việt Nam; Geoffrey Dyce, Trưởng Đoàn thiết kế IFAD và các chuyên gia để thảo luận các vấn đề liên quan và thống nhất nội dung biên bản ghi nhớ.

Cùng dự có đại diện Văn phòng IFAD Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Ban Điều phối Dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh và các huyện thực hiện dự án.

Theo biên bản ghi nhớ, từ ngày 11 đến 16-9, Đoàn thiết kế dự án chi tiết của IFAD đã đến tỉnh ta, có các cuộc làm việc để thảo luận về Chương trình hỗ trợ tiểu nông hộ thích ứng với biến đổi khí hậu (SAP) với Ban chuẩn bị Dự án tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể liên quan, đồng thời đi thực địa tại các huyện trong tỉnh. Tại buổi làm việc, Đoàn cùng với Ban chuẩn bị Dự án cấp tỉnh và đại diện UBND tỉnh tổ chức tổng kết để thống nhất chung về trọng tâm và cấu trúc chương trình SAP. Đây là chương trình được hình thành trong khuôn khổ Chương trình Cơ hội chiến lược quốc gia IFAD giai đoạn 2012-2017, được Chính phủ đề xuất gia hạn sang giai đoạn 2017-2020.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tại buổi làm việc.
Ảnh: Bạch Thương
 
 
Lãnh đạo và các chuyên gia đoàn thiết kế IFAD. Ảnh: Bạch Thương

Bằng việc nâng cao khả năng sản xuất nông nghiệp định hướng thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu trong tỉnh, Chương trình SAP nhằm mục tiêu phát triển sinh kế nông thôn bền vững, đặc biệt đối với các hộ nghèo, cận nghèo, hộ do nữ làm chủ hộ, hộ dân tộc thiểu số và các hộ thiệt thòi trong tỉnh. Thiết kế chương trình dựa trên báo cáo tiền thiết kế, được Ban chuẩn bị Dự án phê duyệt và thống nhất với dự thảo đề xuất dự án tỉnh. Về chi phí chương trình, phần vốn phân bổ đề xuất cho tỉnh ta là 18 triệu USD.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho đoàn chuyên gia thiết kế dự án.
Ảnh: Bạch Thương

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương đoàn thiết kế trong thời gian ngắn đã khảo sát, đánh giá đúng thực chất tình hình địa phương. Đối với đề xuất của đoàn chuyên gia, đồng chí thống nhất nhưng cần sắp xếp lại trật tự và phù hợp hơn. Về nội dung bản ghi nhớ, được thiết lập cụ thể rõ ràng, giúp tỉnh xác định những việc cần phải làm và vận dụng được kinh nghiệm thành công từ các tỉnh bạn đã triển khai trước. Tỉnh đồng ý thực hiện chương trình này bằng lồng ghép các nguồn vốn khác và tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh các nội dung IFAD thiết kế để đưa vào áp dụng hiệu quả ở địa phương. Đồng chí đề nghị trong giai đoạn 2, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã và ngân hàng cùng tham gia ngay từ đầu khi triển khai dự án.