Thuận Bắc qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ

(NTO) Là huyện trung du miền núi, Thuận Bắc có dân số gần 42.000 người, riêng phụ nữ (18 tuổi trở lên) có gần 11.500 người, trong đó có khoảng 70% phụ nữ (PN) dân tộc Raglai và 7% PN dân tộc Chăm, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Từ đặc điểm trên, công tác PN và thực hiện bình đẳng giới luôn được Huyện ủy Thuận Bắc quan tâm lãnh đạo, trong đó chú trọng triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị (khóa X) “về công tác PN thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thuận Bắc cho biết: Để cụ thể hóa Nghị quyết số 11-NQ/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chương trình hành động số 46-CTr/HU về thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đến nay, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, PN Thuận Bắc đã khắc phục tư tưởng tự ti, an phận, nêu cao tinh thần tự chủ, đoàn kết, vượt khó vươn lên, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét và hiệu quả trên các lĩnh vực công tác PN. Điểm nhấn là Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của huyện tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để PN tham gia đóng góp ý kiến vào các chương trình, mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng, an ninh. Chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp với Hội Liên hiệp PN huyện và cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách, chương trình, đề án, đặc biệt là chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện cho PN dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn được phổ cập giáo dục phổ thông, tiếp cận thông tin, hưởng thụ văn hóa, duy trì bản sắc văn hóa dân tộc.

Để hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình, được UBND huyện tạo điều kiện, Hội Liên hiệp PN huyện quan tâm triển khai nhiều hoạt động như hỗ trợ vay vốn; xây dựng các tổ, nhóm PN tiết kiệm theo gương Bác; dạy nghề và giới thiệu việc làm… Qua đó đã tạo điều kiện cho 90-100% PN nghèo vay vốn, giúp từ 10-15% PN nghèo làm chủ hộ thoát nghèo hằng năm. Ngoài ra, Hội Liên hiệp PN huyện còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Hội Nông dân tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho 565 PN về chuyển giao kỹ thuật sản xuất lúa giống, bắp lai, chăn nuôi gia súc, gia cầm; phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện, trường dạy nghề, Trung tâm hướng nghiệp mở các lớp dạy nghề ngắn hạn và cấp chứng chỉ nghề cho lao động nữ nông thôn. Bên cạnh đó, Hội còn giới thiệu cho nhiều PN vào các doanh nghiệp làm việc. Từ những việc làm trên, Hội đã giúp 1.242/1.310 hộ PN nghèo làm chủ hộ thoát nghèo.

Đặc biệt qua thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, số lượng cán bộ (CB) nữ đưa vào quy hoạch được cử đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tham gia công tác lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể luôn được các cấp ủy đảng quan tâm. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Thuận Bắc có 3 CB nữ tham gia cấp ủy huyện (chiếm 8,1%), cấp ủy xã có 16 người (chiếm 23,8%, tăng 7,2% so với nhiệm kỳ 2010-2015); tham gia HĐND cấp huyện có 12 đại biểu nữ (chiếm 40%) và cấp xã có 42 đại biểu nữ (chiếm 25,9%). Công tác bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp đảng viên (ĐV) nữ được các cấp ủy đảng chú trọng. Qua 10 năm, đã phát triển 125 ĐV nữ, đến nay trong tổng số ĐV toàn huyện có 311 ĐV nữ (chiếm 33%); đa số ĐV nữ có trình độ và năng lực, phát huy được tính tiền phong gương mẫu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh được Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Bắc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Sau Đại hội nhiệm kỳ 2016-2021, bộ máy hoạt động của Hội Liên hiệp PN từ huyện đến cơ sở đã được củng cố, bổ sung kịp thời.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Bắc nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đơn cử trong công tác CB nữ, dù nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, tham gia các cơ quan dân cử có tăng lên nhưng tỷ lệ vẫn còn thấp, chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của lực lượng lao động nữ trong các ngành và xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo do PN làm chủ hộ tuy giảm nhưng chưa thật bền vững.

Để khắc phục các mặt tồn tại, hạn chế và tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác PN thời gian đến, Huyện ủy Thuận Bắc đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó xác định tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X). Theo đồng chí Nguyễn Văn Mười, trọng tâm là tập trung kiện toàn, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ PN huyện; đẩy mạnh phong trào “PN tích cực học tập, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và bố trí, sử dụng CB nữ nhằm nâng cao tỷ lệ CB lãnh đạo, quản lý là nữ trong cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp.