Tổ chức nhiều hoạt động hướng đến “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2017

(NTO) Ngày 25-4-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg về “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. Theo đó, tháng 10 hằng năm là thời gian tổ chức “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”; đồng thời là thời gian tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi 1-10.

Cùng với những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với người cao tuổi (NCT) đã ban hành trong những năm gần đây như: Luật NCT (năm 2009), Văn bản số 305-TB/TW (năm 2010) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 59-CT/TW năm 1995 của Ban Bí thư về chăm sóc NCT; Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020 của Chính phủ (năm 2012); Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 2-8-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” là một bước tiến mới rất quan trọng trong việc khẳng định trách nhiệm của toàn xã hội đối với việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT, tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với NCT.

Mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của Quyết định 554/QĐ-TTg về “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” thể hiện ở các nội dung: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu với cha mẹ, ông bà và tinh thần “Kính lão, trọng thọ”; thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT.

Trong những năm qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành và tổ chức hữu quan tham mưu UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì NCT” với nhiều nội dung thiết thực, cụ thể và hiệu quả nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội vào việc chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT tại địa phương. Điểm nổi bật trong việc thực hiện “Tháng hành động vì NCT” trong những năm qua là đã tập trung công tác xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở. Tính đến nay, đã có 26 xã, phường, thị trấn xây dựng được Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT với số tiền gần 1 tỷ đồng. Huy động được sự quan tâm và phối hợp có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể như Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Giáo hội Phật giáo, Hội Thầy thuốc trẻ, Bệnh viện Chuyên khoa mắt… và một số tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh cùng với Hội NCT các cấp trong tỉnh thực hiện nhiều chương trình từ thiện xã hội hỗ trợ công tác chăm sóc NCT, đặc biệt đối với NCT có hoàn cảnh khó khăn về sức khỏe và điều kiện sống, NCT vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điển hình trong việc phối hợp này là trong năm 2016, đã huy động được trên 1,5 tỷ đồng để thực hiện các mục đích của “Tháng hành động vì NCT”.

Năm 2017, Kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì NCT” của tỉnh ta nhằm vào đối tượng chủ yếu là NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: cô đơn, không nơi nương tựa. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Ban Công tác NCT tỉnh và phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, chỉ đạo và hướng dẫn các cấp, các ngành hữu quan tổ chức các hoạt động chăm sóc NCT nói chung, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT neo đơn không nơi nương tựa nói riêng; huy động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội góp sức cùng với Nhà nước cải thiện tốt hơn điều kiện sống của đối tượng NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện nay, giúp họ có thêm nguồn động viên về tinh thần và điều kiện vật chất để sống vui, sống khỏe.

Kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì NCT năm 2017” của Hội NCT tỉnh, được sự hưởng ứng và phối hợp có hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị ngay từ ngày đầu triển khai kế hoạch. Các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn như chương trình “Vì sức khỏe NCT” của Hội Thầy thuốc trẻ; chương trình tặng quà từ thiện cho NCT nghèo ở các vùng sâu, vùng xa của Ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh; tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí và sàng lọc chữa các bệnh về mắt của Bệnh viện Chuyên khoa mắt tỉnh. Hội NCT cơ sở đã và đang tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về “Tháng hành động vì NCT” tập trung vào việc vận động các cá nhân và tổ chức ở cơ sở gây Quỹ Chăm sóc NCT và các nguồn hỗ trợ vật chất khác để giúp NCT có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện sống.