Chung một tấm lòng vì người nghèo Ninh Thuận

(NTO) Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017 (từ ngày 17-10 đến 18-11), đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trao đổi với Báo Ninh Thuận về Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của các cấp trong tỉnh.

Phóng viên: Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống Nhân dân, được toàn xã hội tích cực hưởng ứng. Đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của cuộc vận động trong thời gian qua?

Đồng chí Phan Hữu Đức
UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” (CVĐ) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động từ năm 2000. Đây là CVĐ mang ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống đoàn kết, nhân ái của cả cộng đồng, huy động các nguồn lực của toàn xã hội để cùng với Đảng, Nhà nước sớm hoàn thành mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội (ASXH).

Hưởng ứng CVĐ do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động, hàng năm Ủy ban MTTQVN tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo CVĐ “Ngày vì người nghèo” tỉnh phát động phong trào Toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ đó đến nay, CVĐ đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng tích cực, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua những hành động thiết thực, việc làm cụ thể. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở và các tổ chức thành viên luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai.

Thông qua CVĐ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh xây dựng và sửa chữa được 12.587 nhà chính sách cho hộ nghèo, với tổng trị giá trên 100,88 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, tỉnh cơ bản xóa được nhà tạm cho hộ nghèo và hộ nghèo dân tộc thiểu số; 100% người nghèo, cận nghèo được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh; 100% hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ BHYT, hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT; 100% người nghèo trong độ tuổi lao động được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Riêng 9 tháng năm 2017, thông qua sự đóng góp, ủng hộ của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” các cấp đã xây dựng 225 căn nhà cho người nghèo và hỗ trợ cho 20.253 hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán với số tiền hơn 8 tỷ đồng; trao 800 con bò sinh sản cho 500 hộ nghèo với số tiền trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, các nhà hảo tâm còn tặng quà cho hơn 50.000 lượt hộ nghèo, tặng sách vở và học bổng cho học sinh vùng đồng bào nghèo trên toàn tỉnh, với kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

CVĐ “Ngày vì người nghèo” và xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” chính là sự kết nối những tấm lòng, đã tạo được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội thiết thực chăm lo cho người nghèo, góp phần tích cực trong việc hoàn thành chỉ tiêu về công tác xóa đói, giảm nghèo, ASXH và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay tập trung vào những nội dung, hoạt động chủ yếu gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Do tình hình kinh tế-xã hội tỉnh còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo ở tỉnh ta vẫn còn nhiều, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2016 còn 20.253 hộ, chiếm 12,54% số hộ trên địa bàn tỉnh. Để vươn lên thoát nghèo bền vững, ngoài sự phấn đấu vươn lên của gia đình và bản thân thì đồng bào nghèo đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng và xã hội, nhất là sự hỗ trợ thiết thực từ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Chính vì vậy, Tháng cao điểm vì người nghèo được tổ chức nhằm mục đích huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn, bằng tình cảm và trách nhiệm tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, tạo ra nguồn lực trực tiếp chăm lo giúp đỡ người nghèo, thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững cho các hộ nghèo, thực hiện nhiệm vụ phát triển bền vững trong giai đoạn mới của tỉnh.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017 sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền về  ý nghĩa, kết quả của CVĐ; vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình, đi đầu trong phong trào ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; vận động ủng hộ quỹ, trong đó chú trọng vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Toàn tỉnh phấn đấu vận động “Quỹ vì người nghèo” năm 2017 đạt trên 12 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ MTTQ các cấp cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương thức vận động, cơ chế ủng hộ; tăng cường quản lý và sử dụng có hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo” nhằm thu hút ngày càng cao sự hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân với phương châm “Ủng hộ tại chỗ, giúp đỡ tận nơi, thiết thực, hiệu quả”.

Hai là, tăng cường phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, vận động nhân dân đóng góp công lao động và vật tư xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn, giống, phương tiện sản xuất, trang bị kiến thức khoa học-kỹ thuật với phương châm “cầm tay chỉ việc”; huy động sự tham gia của các hộ gia đình có điều kiện phát triển sản xuất, biết làm ăn, có uy tín, am hiểu khoa học-kỹ thuật chung tay cùng giúp đỡ người nghèo thoát nghèo một cách bền vững.

Ba là, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Thường trực Ban vận động và tổ giúp việc Ban vận động “Ngày vì người nghèo”; thường xuyên sơ kết, rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền và tổ chức thực hiện đảm bảo mục tiêu, kế hoạch vận động quỹ, quản lý và sử dụng quỹ đảm bảo hiệu quả.

Bốn là, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những địa phương, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm có đóng góp tích cực cho công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Nhân rộng những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo”, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Năm là, tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án 406/ĐA-MTTQ của Ủy ban MTTQVN tỉnh về “Hỗ trợ đồng bào Bác Ái góp phần giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016-2020.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Vận động Quỹ  “Vì người nghèo”, xin được cảm ơn và ghi nhận tấm lòng vàng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, CB, CC, VC, NLĐ, nhà hảo tâm và nhân dân đã ủng hộ cả về vật chất và tinh thần, nhằm giúp các hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!