Nâng bước em đến trường

(NTO) Các em-những đứa trẻ nghèo khó, từ chỗ có nguy cơ phải bỏ dở con đường học tập, nay đã có thể yên tâm cắp sách đến trường. Chương trình học bổng “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động đang mở ra cánh cửa tươi sáng cho ngày mai của các em.

Thắp sáng ước mơ

Qua 3 năm qua thực hiện Chương trình học bổng “Nâng bước em đến trường”, đã có rất nhiều em học sinh (HS) vùng biển có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, đỡ đầu, động viên cắp sách đến trường.

Em Nguyễn Ngọc Nhã Phương, HS lớp 7/7, Trường THCS Lê Đình Chinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), có hoàn cảnh khó khăn, bố mất từ sớm, mẹ đi làm xa quê, Phương và em gái tá túc trong căn nhà nhỏ cùng bà ngoại đã gần 80 tuổi. Mọi người cứ nghĩ con đường đến trường của Phương sẽ khép lại, thì niềm vui lớn đã đến với em. Đầu năm 2016, Đồn Biên phòng Ninh Chử nhận đỡ đầu, hỗ trợ chi phí học tập 500.000 đồng/tháng, giúp Phương có cơ hội đến trường. Không phụ sự tin yêu của gia đình, nhà trường, các cán bộ, chiến sỹ BĐBP, năm học 2016-2017, Phương nỗ lực học tập, đứng tốp đầu của trường với điểm trung bình môn đạt 9,0. Em Phương chia sẻ: Nhờ có được sự hỗ trợ từ các chú bộ đội, em không phải nghỉ học giữa chừng. Đối với em, đây là phần thưởng rất quý báu và là niềm động viên to lớn để em tiếp tục đến trường. 

Hay “đôi bạn cùng tiến” Vũ Thị Xuân Hậu, lớp 9/1 và Đỗ Kim Hợp, lớp 9/7, Trường THCS Lương Thế Vinh (Ninh Hải). Thầy giáo Nguyễn Quy Vịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết: Cùng hoàn cảnh khó khăn, nếu như không có sự hỗ trợ của BĐBP, các em đã dừng học tập từ lớp 7. Từ khi có sự hỗ trợ, cả hai em đã yên tâm học hành. Với Hậu, em là một trong những HS ưu tú của trường với thành tích nhiều năm liền là HS giỏi; còn học trò Hợp, bố mất từ nhỏ, hiểu rõ sự nhọc nhằn của mẹ nên sau mỗi giờ học Hợp lại trở về nhà phụ giúp mẹ công việc nhà, chăm sóc ông bị ốm, bà con lối xóm ai cũng thương yêu. Đây là nguồn động viên rất lớn, tạo động lực cho 2 em đến trường.

Còn phụ huynh Nguyễn Thị Thả, mẹ của em Nguyễn Thanh Đại, lớp 7/3, Trường THCS

Đinh Bộ Lĩnh (Ninh Hải) được cả trường biết đến với thành tích học tập giỏi, chia sẻ: Gia đình rất khó khăn, nhiều lúc tôi đã nghĩ cho con nghỉ học. Nhưng rất may, bắt đầu vào năm học 2016-2017, nhờ có sự hỗ trợ của BĐBP, mỗi tháng con tôi được hỗ trợ 500.000 đồng, ngoài ra, các chú bộ đội còn mua quần áo, đồ dùng học tập cho cháu, động viên cháu đến lớp. Đây là sự hỗ trợ rất quý báu, tôi chỉ dành số tiền này để chăm lo việc học hành của cháu.

Đây chỉ là 4 trong số rất nhiều trường hợp trong độ tuổi đến trường nhưng do kinh tế khó khăn nên không có điều kiện theo học được “tiếp sức” đến trường qua chương trình học bổng “Nâng bước em đến trường”.

Mở ra cánh cửa tươi sáng ngày mai

Năm 2014, hưởng ứng cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” của Quân ủy Trung ương và Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam phát động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã mở các lớp xóa mù chữ ở vùng biển, đồng thời các đồn biên phòng đã nhận đỡ đầu 19 em HS. Nhận thấy hiệu quả tích cực từ phong trào, đầu năm 2016, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục phát động tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ chương trình “Nâng bước em đến trường”. Để triển khai chương trình sát thực và đạt hiệu quả cao, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, văn phòng, đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở và các trường học trên tuyến biên giới biển khảo sát số em HS cần được đỡ đầu. Các em HS được nhận đỡ đầu (bắt đầu từ lớp 1 trở đi) sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, cho học hết đến lớp 12. Qua 3 năm thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 69 em HS vùng biển có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, với tổng số tiền hỗ trợ gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết và khai giảng năm học mới, các đơn vị BĐBP cũng thường xuyên quan tâm tặng quà, gạo, sách vở, quần áo, cặp sách, dụng cụ học tập, phương tiện đi lại để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường.

Đại tá Vũ Đình Nhất, Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết: Chương trình “Nâng bước em đến trường” đã bước sang năm thứ 3, có sự lan tỏa sâu rộng trong lực lượng cán bộ, chiến sỹ biên phòng. Bên cạnh phát động 100% cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị tiết kiệm tiền lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ, BĐBP tỉnh còn tích cực vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp, chính quyền cơ sở giúp đỡ, tài trợ để tạo nguồn quỹ cho chương trình tiếp tục phát triển, ngày càng hỗ trợ được nhiều HS khó khăn có điều kiện đến trường. Mục tiêu của chương trình là tất cả con em trong độ tuổi HS đều được đến trường. Rồi tương lai các em sẽ mang những kiến thức đã học được về xây dựng quê hương tuyến biên phòng phát triển.

Với những việc làm cụ thể, ý nghĩa từ chương trình “Nâng bước em đến trường” do cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh thực hiện đã và đang thu được nhiều kết quả thiết thực. Chương trình còn thắt chặt hơn tình đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân, tô đẹp thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Từ đó góp phần bồi dưỡng, xây dựng thế hệ trí thức trẻ nơi biên giới-những con người sẽ là nòng cốt trong sự nghiệp chung tay với BĐBP bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển.