Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết tình hình sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp giai đoạn 2015-2017

(NTO) Ngày 28-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết tình hình sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông-lâm nghiệp giai đoạn 2015-2017. Tại điểm cầu tỉnh ta, có đồng chí Nguyễn Long Biên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và các công ty nông-lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 12-3-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, đã có 40/41 phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của 40 tỉnh, thành phố, tập đoàn, tổng công ty. Qua tổng hợp số liệu của các địa phương, tập đoàn, tổng công ty, diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng khoảng 2.366.397 ha, dự kiến tổng diện tích đất đai các công ty nông, lâm nghiệp giữ lại sau sắp xếp, đổi mới là 1.892.486 ha. Tính đến cuối tháng 9-2017, giá trị tài sản theo sổ sách của các công ty nông, lâm nghiệp là 53.125 tỷ đồng; bình quân lợi nhuận trước thuế từ năm 2014-2016 là 2.174 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.779 tỷ đồng. Khối các công ty nông nghiệp chiếm tỷ trọng tài sản và lợi nhuận cao hơn khối các công ty lâm nghiệp. Tổng số lỗ lũy kế 1.968 tỷ đồng, chiếm 3% vốn chủ sở hữu, số lỗ lũy kế tập trung phần lớn tại các công ty nông nghiệp. Các địa phương, đơn vị, số lao động trong các công ty đến thời điểm ngày 15-9-2017 là 166.694 người, dự kiến tiếp tục sử dụng sau khi sắp xếp là 144.522 người. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty tiếp tục quán triệt quan điểm, tư tưởng, chủ trương, mục tiêu sắp xếp, đổi mới và phát triển các công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 12-3-2014 của Bộ Chính trị; Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, ngày 17-12-2014 của Chính phủ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành cơ bản việc sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp theo đề án được duyệt trong năm 2018. Giải quyết khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện cơ chế chính sách để công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp lành mạnh về tài chính, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả… Các địa phương khẩn trương hoàn thành phê duyệt phương án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới của các công ty nông, lâm nghiệp chưa thực hiện. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc rà soát, đo đạc, cắm mốc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phê duyệt phương án sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp; xử lý dứt điểm các trường hợp cho thuê, cho mượn, lấn chiếm, tranh chấp, liên doanh liên kết, hợp tác đầu tư và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai...; các bộ, ngành liên quan thường xuyên theo dõi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện để đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, đổi mới.