Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với huyện Bác Ái về tình hình phát triển kinh tế-xã hội miền núi

(NTO) Ngày 16-11, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Bác Ái về kết quả triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế - xã hội miền núi, giai đoạn 2011 – 2016.

 
Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với huyện Bác Ái về tình hình phát triển kinh tế-xã hội miền núi.

Theo đánh giá chung, việc triển khai thực hiện các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng miền núi được huyện Bác Ái triển khai đồng bộ và đạt được một số kết quả tích cực, tạo động lực đưa kinh tế của huyện phát triển khá. Trong giai đoạn 2011 – 2016, tổng giá trị sản xuất toàn huyện ước đạt trên 1.495 tỷ đồng (bình quân gần 250 tỷ đồng /năm). Từ chính sách hỗ trợ của các chương trình 30a, 135…đã có nhiều mô hình sản xuất mới về nông nghiệp được hình thành và nhân rộng, tạo hướng mở cho người dân chăm lo làm ăn, ổn định cuộc sống. Các chính sách về giáo dục, đào tạo nghề, chăm sóc sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội… được thực hiện kịp thời, toàn diện, góp phần nâng cao đời sống và tinh thần cho người dân. Tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 8%/năm so với tiêu chí chung, giảm hơn 13% so với giai đoạn 2006 – 2010.

Sau khi nghe đánh giá những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị của địa phương liên quan đến một số chính sách về giáo dục, hỗ trợ tiền điện người nghèo, xuất khẩu lao động, các thành viên trong đoàn đề nghị huyện Bác Ái làm rõ thêm một số vấn đề liên quan như: Thực hiện hỗ trợ phát triển mô hình nông nghiệp cho người dân; hỗ trợ đất sản xuất; giao rừng khoán quản; đào tạo nghề; phát triển giáo dục trong giai đoạn tới… Đối với những kiến nghị của địa phương, đoàn ghi nhận, tổng hợp trình HĐND tỉnh và các cấp xem xét giải quyết.