Hội Cựu chiến binh tỉnh tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(NTO) Trở về cuộc sống đời thường, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn được các cựu chiến binh (CCB) tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong các phong trào như làm kinh tế giỏi, dân vận khéo… Trong đó, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được CCB tâm huyết xây dựng, tham gia tích cực, từ đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được CCB toàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Hầu hết CCB đều nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của người lính Cụ Hồ trong thời bình để bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Chính vì thế, nhiều năm qua, Hội CCB các cấp đã xây dựng nhiều mô hình tự quản vể an ninh trật tự hiệu quả trong khu dân cư. Đơn cử như Hội CCB Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có mô hình “4 không, 3 nhớ” (4 không: Không có tội phạm; không có tệ nạn xã hội; không có ma túy; không để sơ hở cho kẻ gian đột nhập lấy cắp tài sản và 3 nhớ: Nhớ để xe đúng nơi quy định và khóa xe cẩn thận; nhớ kiểm tra chốt cửa, khóa cửa khi ra, vào nhà và khi đi ngủ; nhớ báo Công an khi có hiện tượng khả nghi về tội phạm). Hay như Hội CCB huyện Thuận Nam có mô hình “Tổ phòng, chống trộm cắp liên gia cư”; Hội CCB huyện Ninh Sơn có mô hình “Khu dân cư không có tệ nạn xã hội”; Hội CCB huyện Ninh Phước có mô hình “Tổ an ninh, trật tự”…, các mô hình trên là việc cụ thể hóa của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đây cũng là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài và là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 đã đề ra.

Song song với đó, thực hiện chương trình, kế hoạch phối hợp với lực lượng Công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, nhất là trên các địa bàn trọng điểm và vùng giáp ranh, các đợt cao điểm và dịp lễ, tết. Trong năm 2017, các Hội CCB cơ sở đã cử trên 3.750 lượt cán bộ, hội viên tham gia 562 đợt tuần tra, kiểm soát địa bàn; trong đó giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 202 vụ việc vi phạm pháp luật (trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, uống rượu đánh nhau, gây thương tích, tệ nạn cờ bạc, sử dụng chất ma túy, vận chuyển lâm sản trái phép, vi phạm quy định trật tự, an toàn giao thông…) và thu giữ nhiều tang vật liên quan. Tham gia hòa giải thành 93 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân; tham gia phối hợp quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại địa bàn dân cư với 46 trường hợp, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội địa phương.

Không những phát huy vai trò xung kích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong những năm qua, Hội CCB tỉnh còn thể hiện là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn. Trong năm 2017, các tổ chức Hội CCB ở cơ sở thường xuyên cử trên 650 lượt hội viên trực tiếp tham gia vào 207 tổ, nhóm, đội tự quản về an ninh trật tự, gắn với an toàn giao thông ở địa phương và 573 hội viên tham gia vào các tổ hòa giải ở cơ sở.

Với truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ” và chuẩn mực đạo đức của CCB Việt Nam “Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới”, tin rằng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trong đó có phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sẽ được Hội CCB tiếp tục phát huy, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.