Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

(NTO) Ngày 15-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau 1 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã cơ bản được triển khai trên toàn quốc và đạt được một số kết quả. Về cung ứng dịch vụ có 63/63 bưu điện tỉnh, thành phố đã tổ chức nhận, gửi hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan hành chính đến người dân, tại các điểm phục vụ hoặc địa chỉ; trên 8 triệu lượt hồ sơ đã sử dụng dịch vụ nhận, gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc thực hiện kết nối hệ thống thông tin, VNPost đã kết nối API với các cơ quan nhà nước, thiết lập trang web để người dân truy cập tìm hiểu, đăng ký các thủ tục hành chính. Đến nay đã kết nối dịch vụ công trực tuyến để cung ứng dịch vụ tại 20/63 tỉnh, thành phố; có 3.899 điểm giao dịch tại cấp xã trên toàn quốc cung ứng dịch vụ cho người dân có yêu cầu.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Năm 2018, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các cơ quan nhà nước tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về chủ trương của Nhà nước trong công tác cải cách hành chính thông qua việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối thử nghiệm hệ thống thông tin phục vụ qua hệ thống bưu chính công ích, liên thông giữa các hệ thống thông tin từ Trung ương đến địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg tại các cơ quan nhà nước và việc cung ứng dịch vụ nhằm đảm bảo an toàn, nhanh chóng cho người dân.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả của các bộ, ngành và chính quyền đia phương các tỉnh, thành phố trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu trong thời gian tới, các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố cần tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến và kiên quyết đếm được số dịch vụ công cấp 3 và cấp 4 làm tiêu chí hoạt động; tất cả các dữ liệu đều phải được kết nối về kho lưu trữ chung của Chính phủ, từ đó hình thành chính quyền điện tử. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành Bưu điện thực hiện có hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đẩy mạnh “Cánh tay nối dài của chính quyền” để trở thành người đại diện chính quyền trong cung ứng dịch vụ công ích; tập trung hướng dẫn người dân quy trình, thủ tục sử dụng dịch vụ công ích, chuẩn hóa các dịch vụ cung ứng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân...