Tác hại của hút thuốc lá thụ động và cách phòng tránh

(NTO) Khói thuốc lá thụ động toả ra từ đầu điếu thuốc lá đang cháy độc hại hơn khói thuốc lá do người hút hít vào vì có chứa nhiều chất độc hại hơn gấp 26 lần do cháy ở nhiệt độ cao và không qua bộ phận lọc.

Khói thuốc lá thụ động là một trong các tác nhân gây nhiều bệnh về tim mạch, phổi, làm suy giảm chức năng hô hấp và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của nam và nữ. Người thường xuyên hít phải khói thuốc tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành lên 25-30%, mắc bệnh phổi lên 20-30% và tăng nguy cơ đột quỵ lên 82%. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng tỷ lệ viêm đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa; làm tăng các triệu chứng của đường hô hấp mãn tính như hen; làm giảm sự phát triển của phổi và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân…

Có thể nói, khói thuốc thụ động độc hại không kém so với hút thuốc.

Trước những tác hại của hút thuốc lá thụ động, vì sức khỏe của bản thân và gia đình, mọi người hãy lên tiếng, đừng im lặng và chịu đựng khói thuốc. Nếu khói thuốc thụ động khiến bạn thấy không thoải mái tại nơi làm việc, hoặc nơi công cộng, bạn hãy nói cho người hút thuốc biết điều này và yêu cầu họ hãy hút thuốc ở những nơi dành riêng cho người hút thuốc.

Để bảo vệ sức khỏe cho mọi người trước tác hại của hút thuốc lá thụ động, mỗi cá nhân hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, xây dựng một môi trường không khói thuốc lá, đảm bảo mức an toàn cho sức khỏe của mình và những người xung quanh trước nguy cơ tiếp xúc với tác hại của hút thuốc lá thụ động.