Thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số

(NTO) Kỷ niệm 56 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2017) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số (từ ngày 1-12 đến 31-12), phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Cẩm Vân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh về công tác dân số ở tỉnh ta.

Phóng viên: Đồng chí cho biết hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm nay, tỉnh ta tổ chức các hoạt động nào để mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực nhất?

- Đồng chí Phạm Thị Cẩm Vân:

Năm nay, Ngày Dân số Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về Dân số có chủ đề “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số”. Với mục tiêu giảm số trẻ em bị ảnh hưởng bởi các bệnh tật bẩm sinh, thời gian qua, Tổng cục DS-KHHGĐ đã triển khai nhiều chương trình tầm soát, chẩn đoán bệnh tật trước sinh và sơ sinh ở tất cả các tỉnh, thành phố. Tại tỉnh ta, công tác thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh luôn được quan tâm. Trong năm, có 91,41% số bà mẹ mang thai và 81,6% số trẻ em sinh ra được tầm soát, đạt và vượt so với chỉ tiêu tỉnh giao. Nhằm phát huy kết quả đã đạt được, hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam năm nay, tỉnh ta đã có nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, tập trung vào các hoạt động giáo dục, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ; tư vấn lợi ích của các dịch vụ tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh cho tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai, trẻ vị thành niên....Ngoài ra, ngành tăng cường phối hợp với các đơn vị y tế trong toàn tỉnh triển khai, thực hiện dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở các tuyến, nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu tỉnh giao. Phấn đấu đến năm 2020, trên 30% bà mẹ mang thai được khám sàng lọc trước sinh; trên 50% trẻ sơ sinh được khám sàng lọc, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tỷ lệ bệnh tật ở trẻ sơ sinh.

Đồng chí Phạm Thị Cẩm Vân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh.

Phóng viên: Để thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới, thời gian tới tỉnh ta tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp gì?

- Đồng chí Phạm Thị Cẩm Vân:

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới. Nghị quyết nêu rõ, tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số phát triển. Do đó, nhiệm vụ nâng cao chất lượng dân số không chỉ nhiệm vụ riêng của ngành Dân số mà cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới, tỉnh ta đang tập trung triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW trong toàn tỉnh..  Tiếp tục đẩy mạnh chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số phát triển. Tăng cường các giải pháp đồng bộ, đảm bảo duy trì vững chắc mức sinh thay thế để quy mô dân số đạt 701 ngàn người vào năm 2030. Đổi mới toàn diện và đa dạng hóa các hình thức, phương pháp truyền thông; phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ, các loại hình cung cấp dịch vụ phục vụ việc ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số. Nâng cao chất lượng tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, đa dạng các loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên; giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và nhất là trong địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!