Đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2018

(NTO) Ngày 26-12, UBND tỉnh có Kế hoạch số 5439/KH-UBND tổ chức đợt hoạt động cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội Xuân 2018 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 30-12-2017 đến ngày 20-2-2018 triển khai đồng bộ đến các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội, chính quyền địa phương các cấp lập kế hoạch cụ thể và có biện pháp tổ chức bảo đảm TTATGT.

Thực hiện đợt cao điểm, Sở Giao thông vận tải chủ động có phương án phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ; kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải có hành vi chở quá số hành khách, giá vé trái quy định. Chỉ đạo Thanh tra giao thông vận tải, phối hợp với Cảnh sát giao thông-Công an tỉnh có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các phương tiện chở khách quá số người quy định; tăng cường kiểm tra xử lý xe vi phạm chở quá tải, quá khổ trên các tuyến trọng điểm, vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng, lề đường; xử lý nghiêm trường hợp thi công trên đường đang khai thác vi phạm đe dọa mất ATGT; tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, các bến xe, bến thủy nội địa phục vụ du lịch, lễ hội; đình chỉ hoạt động các bến trái phép, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, chở quá số người quy định. Chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, nhà đầu tư, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ và nâng cấp sửa chữa, chỉnh trang, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát bổ sung sửa chữa hệ thống biển báo, cọc tiêu, đèn tín hiệu, kịp thời xử lý các điểm có nguy cơ mất ATGT trên các tuyến.

Công an tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội Xuân 2018. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng, trên tuyến Quốc lộ 1A, 27 và 27B, các tuyến đường nội thị, các đoạn đường thường xảy ra tai nạn. Có phương án xử lý các hành vi có nguy cơ trực tiếp gây mất ATGT như: Chở quá tải trọng, quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ; kiểm tra xử lý phương tiện và người điều khiển xe ôtô vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải. Có phương án phòng, chống đua xe trái phép, giải tỏa các tụ điểm tập trung phương tiện gây mất trật tự công cộng trên địa bàn tỉnh và có biện pháp hạn chế tai nạn xe môtô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn. Tập trung xử lý các đối tượng là thanh thiếu niên uống rượu bia, điều khiển môtô, xe gắn máy lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định; áp dụng biện pháp tạm giữ phương tiện để răn đe, phòng ngừa tái phạm.

Các trường học, tổ chức tuyên truyền giáo dục, nhắc nhở học sinh tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, quán triệt với gia đình không cho học sinh sử dụng môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi theo quy định; tuân thủ quy định pháp luật khi sử dụng xe đạp điện; không tụ tập cổ vũ đua xe trái phép và đi xe đạp dàn hàng ngang gây cản trở và ùn tắc giao thông. Sở Y tế có phương án tổ chức cấp cứu kịp thời đối với các nạn nhân bị tai nạn, tập trung lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người trong các trường hợp xảy ra tai nạn.

Công ty Cổ phần Đường sắt Thuận Hải phối hợp với các địa phương có tuyến đường sắt đi qua, tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT trên tuyến đường sắt, ngăn chặn việc lấn chiếm hành lang, lòng đường, mở đường ngang trái phép; tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, nhất là các điểm giao cắt chưa có rào chắn, đèn tín hiệu, phương tiện lưu thông qua lại nhiều.

Các địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT, tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy; không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số người quy định, đã uống rượu bia không lái xe; quan sát an toàn khi qua đường, chấp hành quy định an toàn khi đi phương tiện thủy. Chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý, sửa chữa bổ sung kịp thời các biển báo đường bộ, các cọc tiêu, rào chắn, những điểm che khuất tầm nhìn, đặc biệt tại các điểm giao cắt với quốc lộ, để cho người dân đi lại đảm bảo an toàn. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo kịp thời theo thời gian quy định nhằm triển khai có hiệu quả đợt hoạt động cao điểm đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội Xuân 2018.