Chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật

(NTO) Nhìn hình ảnh hai vợ chồng ông Đỗ Thành Đô (SN 1956) và bà Quách Thị Cẩm Dung (SN 1956) trú tại khu phố 1, phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cùng đến phiên tòa với tư cách là bị cáo khiến ai cũng xót xa. Vì thiếu hiểu biết về pháp luật, không biết hành vi xông vào nhà người khác là phạm tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân” nên từ người bị hại, hai vợ chồng ông trở thành các bị cáo.

Hai vợ chồng làm nông vất vả, dành dụm được số tiền hơn 100 triệu đồng. Vì muốn tiền sinh lời, bà Dung đã giấu chồng cho bà Nguyễn Thị Kim Chinh (SN 1958, ngụ phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) vay. Tuy nhiên vì thấy bà Chinh không có ý định trả tiền đúng hẹn, bà Dung mới nói lại sự việc cho chồng. Biết chuyện, ông Đô rất tức giận, vì nghĩ số tiền mình suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” sắp bị mất nên đã tìm đến nhà bà Chinh để hỏi rõ sự việc. Khi đi, ông Đô mang theo một con dao nhỏ với ý định để “hù dọa” bà Chinh, đòi lại tiền cho vay. Hai vợ chồng và con gái đến nhà bà Chinh, ông Đô mới hỏi về chuyện tiền bạc. Tuy nhiên, bà Chinh có lời nói thách thức và không có ý định trả tiền nên hai vợ chồng ông Đô lục lọi, tìm tài sản trong nhà nhưng không thấy gì. Phát hiện có 3 chiếc điện thoại trên bàn, bà Dung lấy bỏ vào túi, rồi 3 người đi ra khỏi nhà bà Chinh. Về đến nhà, nghe vợ kể có giữ 3 chiếc điện thoại của bà Chinh, ông Đô đã lên cơ quan điều tra để trình báo sự việc, sau đó mới biết được hành vi của gia đình mình vừa thực hiện là vi phạm pháp luật.

Khi Chủ tọa phiên tòa hỏi, sao bị cáo không báo cho chính quyền giải quyết? Ông Đô thành thật trả lời: Vì bị cáo chỉ nghĩ đơn giản đến nhà hù dọa, làm bà Chinh sợ để trả lại tiền cho bị cáo, không biết là đó là vi phạm luật... Khi được nói lời sau cùng, ông Đô buồn bã chia sẻ: Bị cáo rất hối hận về hành vi mình đã làm, tầm tuổi này, hai vợ chồng phải ra hầu tòa, thật sự rất xấu hổ. Vì chỉ nghĩ đơn giản đi đòi lại tiền mà họ đã vay của mình, nếu biết đó là vi phạm pháp luật, bị cáo sẽ không làm như vậy. Xét thấy hành vi của hai vợ chồng không có mục đích xấu, chưa gây hậu quả nghiêm trọng, lại chủ động trình báo sự việc nên Hội đồng xét xử tuyên phạt 2 bị cáo cùng mức án 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Theo dõi từ đầu phiên tòa, chúng tôi tin những lời nói của vợ chồng ông Đô là chân thực. Thực tế trong cuộc sống đã xảy ra rất nhiều vụ việc vì tin tưởng nhau, cho vay tiền không ghi giấy tờ chứng nhận, phải giải quyết bằng những hành động bạo lực, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Qua vụ việc, thiết nghĩ, khi cho vay mượn tiền, tài sản có giá trị, giữa hai bên cần có giấy tờ đảm bảo, nếu bên vay không trả đúng theo thỏa thuận ban đầu, người cho vay nên nhờ chính quyền giải quyết, không xử lý theo kiểu “giang hồ” tránh “tiền mất, tật mang”.