Tòa án nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2018

(NTO) Ngày 15-1, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tòa án năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến dự.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: V.M

Năm 2017, công tác giải quyết, xét xử các loại án và xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND hai cấp trong tỉnh tiếp tục nâng cao cả về tiến độ và chất lượng. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Tỷ lệ giải quyết các loại án đa số đều đạt và vượt chỉ tiêu, không có án quá hạn luật định. Công tác kiểm tra hoạt động nghiệp vụ được đẩy mạnh. Cải cách tư pháp và cải cách hành chính-tư pháp được chú trọng, đảm bảo tính công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, qua đó đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, TAND tỉnh phấn đấu hoàn thành đạt và vượt một số chỉ tiêu cơ bản: Đảm bảo 100% các vụ việc giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định; tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án từ 80% trở lên; tỷ lệ hòa giải thành trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động sơ thẩm đạt 60%. Phấn đấu tỷ lệ bản án bị hủy do lỗi chủ quan giảm so với năm 2017; 100% các bản án, quyết định được ban hành trong thời hạn luật định và đảm bảo tỷ lệ ra quyết định thi hành án hình sự đối với người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật đạt 100%.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức ngành TAND hai cấp trong tỉnh đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu đề ra. Về triển khai công tác của ngành Tòa án trong năm 2018, đồng chí đề nghị TAND tỉnh và TAND các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; các luật, pháp lệnh có liên quan đến tổ chức và hoạt động của TAND. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại án; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định của Tòa án bị sửa hoặc bị hủy; trong giải quyết, xét xử các loại án bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân; gắn công tác xét xử với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ, chú trọng công tác đào tạo, quy hoạch, luân chuyển cán bộ, tiến tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án có trình độ, năng lực, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” trong quá trình giải quyết các vụ án.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo TAND tối cao đã trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2017 cho TAND huyện Ninh Hải vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngành Tòa án. TAND tỉnh trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 2 cá nhân và Bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho 4 tập thể, 5 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2017.