VCK U23 châu Á 2018: Hành trình chinh phục đáng nhớ đưa U23 Việt Nam vào chung kết

(NTO) U23 Việt Nam đã đưa người hâm mộ nước nhà và cả châu Á đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. U23 Việt Nam đã vượt qua một loạt đối thủ mạnh để góp mặt ở trận chung kết U23 châu Á 2018. Hãy cùng điểm lại hành trình đáng nhớ dẫn đến chung kết của U23 Việt Nam.

Tại vòng loại, U23 Việt Nam nằm chung bảng với U23 Hàn Quốc, U23 Timor Leste và U23 Macau. U23 Việt Nam khởi đầu chiến dịch vòng loại với chiến thắng 4-0 trước U23 Timor Leste và sau đó là trận thắng 8-1 trước U23 Macau. Tuy nhiên trước U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam đã nhận thất bại 1-2. Mặc dù vậy, U23 Việt Nam vẫn giành được tấm vé dự VCK U23 châu Á sau khi kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ 2.

Quang Hải là một trong những gương mặt đáng chú ý nhất trong
hành trình tiến đến chung kết của U23 Việt Nam.

Tại VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam là đội bóng bị đánh giá thấp nhất khi chung bảng với các đội bóng như U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria. Nhưng các học trò của HLV Park Hang - seo đã làm nên bất ngờ. Trạm chán đương kim Á quân U23 Hàn Quốc ở trận mở màn, U23 Việt Nam đã chơi ấn tượng và có bàn mở tỷ số đẹp mắt của Quang Hải. Mặc dù vậy, đội bóng “xứ kim chi” vẫn tỏ ra bản lĩnh để ngược dòng giành chiến thắng 2-1. Ở lượt trận thứ hai, U23 đã tạo nên bất ngờ khi gặp đội bóng hàng đầu châu lục- U23 Australia, với đấu pháp hợp lý, dù chỉ kiểm soát bóng 25% so với con số 75% của đối thủ, U23 Việt Nam vẫn giành chiến thắng bằng bàn thắng duy nhất của Quang Hải ở phút 72. Chạm trán Syria ở lượt trận cuối, đoàn quân của HLV Park Hang - seo đã vững vàng bảo toàn tỷ số 0-0 trước sức ép liên tục đến từ đội bóng Tây Á. Có được 4 điểm sau ba lượt trận, U23 Việt Nam xếp thứ 2 bảng D và hiên ngang bước vào tứ kết cùng U23 Hàn Quốc.

Đến đây, U23 Việt Nam được xem đã làm nên kỳ tích cho bóng đá nước nhà, tuy nhiên tất cả vẫn chưa dừng lại, các học trò của HLV Park Hang - seo tiếp tục làm nên bất ngờ khi chạm trán đối thủ Irag ở tứ kết, không còn chơi với tư cách đội bóng chiếu dưới, U23 Việt Nam làm cho đối thủ bất ngờ bằng lối chơi đôi công sắc nét và khả năng phòng ngự chắc chắn, các cầu thủ U23 Việt Nam không còn gặp nhiều điểm yếu về mặt tinh thần và thể lực vẫn chơi cống hiến đến từng giây phút cuối cùng và làm nức lòng người hâm mộ bằng một trận cầu tuyệt vời nữa. Sau khi hòa 3-3 ở 120 phút thi đấu, U23 Việt Nam bước vào loạt sút luân lưu cân não cùng Irag, bằng sự xuất sắc của thủ thành Bùi Tiến Dũng, U23 Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số 5-3 và có được tấm vé vào Bán kết.

Trước đối thủ rất mạnh Qatar, thầy trò HLV Park Hang - seo thêm một lần nữa làm nên điều kỳ diệu mà rất ít người hâm mộ Việt Nam dám mơ tới. Chúng ta bị Qatar dẫn trước bằng bàn thắng từ chấm 11m, nhưng rồi một lần nữa Quang Hải lại lên tiếng, cầu thủ của CLB Hà Nội đã làm rung động biết bao con tim người Việt Nam bằng 2 bàn thắng để đời nữa. U23 Việt Nam bước vào loạt sút 11m cân não lần thứ 2 liên tiếp sau khi hai đội hòa nhau 2-2 ở 120 phút thi đấu. Trong loạt đấu súng, Quang Hải thực hiện không thành công quả penalty đầu tiên, thế nhưng thủ thành Bùi Tiến Dũng với bản lĩnh và phản xạ nhanh nhạy của mình đã sửa sai cho người đồng đội với 2 pha cản phá xuất thần, góp phần giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng 4-3 trước đội chủ nhà World Cup 2022.

Với những kết quả trên, U23 Việt Nam đã giành được vé vào chung kết. Đối thủ tiếp theo của U23 Việt Nam sẽ là U23 Uzbekistan, đội bóng đã đánh bại U23 Hàn Quốc ở Bán kết với tỉ số 4-1. Bằng những chiến thắng của bản lĩnh, tài năng với tinh thần chiến đấu quả cảm, cho dù kết quả ở trận chung kết có ra sao thì đội tuyển U23 Việt Nam cũng đã trở thành một nhà vô địch thực sự, đã làm nên kỳ tích, đã viết nên lịch sử cho bóng đá nước nhà tại đấu trường châu Á.