Du lịch "phượt" giữa trời Xuân

(NTO) Có lẽ Ninh Thuận là tỉnh được trời phú với khí hậu nhiệt đới cận hoang mạc có đặc trưng khô nóng, gió nhiều nên mỗi khi xuân về, Ninh Thuận lại được biết đến như một tiểu “sa mạc” thu nhỏ, quyến rũ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, đặc biệt thưởng ngoạn du lịch “phượt”.

“Phượt” từ đèo Ngoạn Mục

Đường đèo Ngoạn Mục, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) nối liền hai tỉnh Ninh Thuận-Lâm Đồng dài 18,5 km, được mệnh danh là một trong những ngọn đèo hiểm trở nhất cả nước và là cung đường của nhiều “phượt thủ” khao khát được đặt chân đến trải nghiệm. Thu hút nhiều khách lữ hành, đèo Ngoạn Mục được xem là điểm dừng chân lý tưởng để chụp ảnh lưu niệm, cảm nhận không khí pha lẫn giữa hai miền ôn đới-nhiệt đới, hồi hộp giữ vững tay lái khi tự mình chinh phục đèo với những khúc cua bất ngờ và ngắm nhìn tổng quan về quê hương Ninh Thuận trên đỉnh Eo Gió. Theo chân một đoàn phượt, chúng tôi được anh Võ Lê Bình An, một tay phượt là sinh viên Trường Cao đẳng Sư Phạm Ninh Thuận cho biết: Trong lịch trình phượt xuân từ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đến Tp. Đà Lạt, chúng tôi chắc chắn sẽ không quên dừng chân tại Eo Gió, địa điểm cao hơn 980 m so với mực nước biển, để thu vào tầm mắt toàn bộ khung cảnh quê hương Ninh Thuận tươi đẹp, với bức tranh hài hòa mà thiên nhiên đã tạo ra.

Các nhóm phượt dừng chân để chụp ảnh lưu niệm trên cung đường biển Bình Tiên - Vĩnh Hy. Ảnh: P.Hiếu

Tạm chia tay đoàn phượt đèo Ngoạn Mục, chúng tôi lại tiếp tục đến xã Phước Bình (Bác Ái) được xem là “địa chỉ vàng” miền sơn cước. Bởi nơi đây, mùa xuân là thời điểm lý tưởng với những ai đam mê khám phá, trải nghiệm trên những vùng đất còn hoang sơ, tự nhiên. Nằm cách trung tâm Tp. Phan Rang-Tháp Chàm khoảng 70 km theo hướng Tây Bắc. Trên đường đi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vô vàn cảnh sắc tươi đẹp. Một bên đường nằm tựa lưng trên những vách đá cheo leo cùng màu xanh bạt ngàn của núi rừng hùng vĩ, bên kia đường là vực sâu với dòng sông Cái uốn lượn trên thảm thực vật xanh mướt, đâu đó văng vẳng tiếng lục lạc bò đang gặm cỏ hay ngắm nhìn những ngôi làng của đồng bào Raglai nằm lưng chừng trên núi. Điều đặc biệt, khi đến nơi đây, du khách sẽ cảm nhận giữa cái lạnh buốt tê người vào mùa xuân và sự ấm áp, pha lẫn hơi nồng của rượu cần của người dân Phước Bình. Và các điểm đến như: Vườn Quốc gia Phước Bình, khu vực nuôi bò tót, suối Đa Nhông, thác Đá Bàn, cầu treo, bẫy đá Pi Năng Tắc, hệ thống suối, thác Đa Nhông-Đá Bàn-Đá Đen... là nơi du khách có thể lựa chọn trải nghiệm. Anh Nguyễn Đức Ninh, ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, chia sẻ: Tôi đã đến Phước Bình hai lần và thật sự nơi đây đã mê hoặc tôi, vì vậy không có lý do nào để từ chối Phước Bình trong mùa xuân này. Tôi đã lên kế hoạch “phượt” chu đáo, cụ thể từ nhiều tháng trước với bạn bè để họ cảm nhận Phước Bình không chỉ có núi rừng, suối, thác đầy hoang sơ, tuyệt đẹp, mà ở đó họ còn cảm nhận được một vùng đất yên bình, bình dị mà không nơi nào có được.

Đến “phượt” trên cung đường biển…

Và có một điều chắc chắn những ai đến với Ninh Thuận không thể bỏ qua Tỉnh lộ 702, dài gần 40km đi qua các xã Tri Hải, Nhơn Hải, Thanh Hải, Vĩnh Hải (Ninh Hải) và thôn Bình Tiên, xã Công Hải (Thuận Bắc)-điểm kết nối với tỉnh bạn Khánh Hòa ở phía Đông Bắc. Trên cung đường này những ngày đầu xuân, xen lẫn cái lạnh mùa gió Bấc, chúng tôi gặp không ít đoàn khách du lịch đến từ các tỉnh lân cận và cả những du khách quốc tế. Họ say sưa ngắm nhìn và không quên ghi lại những kỷ niệm đẹp bằng hình ảnh. Mỗi du khách tự chọn cho mình điểm khởi đầu hành trình nhưng ở họ có một điểm chung: Bắt đầu với bình minh trên biển và khi nắng dần lên cao thì rong ruổi thăm thú những vườn nho Thái An, khám phá vẻ đẹp của những làng chài ven biển hay say sưa với những nét văn hóa độc đáo và cuộc sống thanh bình của những đồng bào Raglai. Với những người đam mê khám phá, họ lại tìm đến với Vườn Quốc gia Núi Chúa để được hòa mình vào thiên nhiên, hệ sinh thái phong phú, đa dạng nơi đây.

Độ tầm 6 giờ sáng, có mặt từ rất sớm trên cầu Ninh Chữ, anh Hoàng Trọng Thắng, du khách đến từ Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng) cho chúng tôi biết: Tôi đã hơn 3 lần đến với Ninh Thuận. Bao giờ cũng chọn cầu Ninh Chữ là điểm khởi đầu cho hành trình. Bởi từ trên cầu chúng tôi được ngắm cảnh bình minh trên biển Ninh Chữ, được xem cảnh bà con mua bán hải sản tấp nập tại cảng Ninh Chữ và ngay dưới chân cầu, được nhìn thấy những con thuyền vào bến sau một chuyến đánh bắt đầu xuân. Còn với chị Nguyễn Hoàng Na Uy, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh vui vẻ: Trải nghiệm trên cung đường này, tôi cảm nhận một Ninh Thuận thu nhỏ vậy. Ngoài những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái, Hòn Đỏ… ở đây còn có các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như táo, nho ở Thái An; hành, tỏi, muối ở Khánh Nhơn, có làng cá hấp Mỹ Tân và cảng Mỹ Tân. Bên cạnh những ngư dân ở các làng chài ven biển, tôi còn được gặp gỡ, trò chuyện và tìm hiểu về đời sống văn hóa của đồng bào Raglai. Phải công nhận cảnh quan nơi đây tuyệt đẹp, con người thân thiện, dễ gần…

Đó chỉ mới là một nửa của cung đường biển mà chúng tôi theo chân các đoàn “phượt”. Nửa cung đường biển còn lại, chúng tôi lại tiếp tục ngược về Mũi Dinh-Cà Ná. Hầu hết các điểm như Bãi Tràn, biển Cà Ná đều có nhiều nhóm “phượt” ngoài tỉnh đến thưởng ngoạn không khí xuân đầu năm.

Và trải nghiệm văn hóa bản địa

Mùa xuân về, khi đến Ninh Thuận du khách như bước vào một thế giới đầy quyến rũ với nhiều trải nghiệm thú vị qua các lễ hội mang đậm nét đẹp văn hóa đặc sắc của người dân bản địa. Ở các làng biển như Vĩnh Hy, mùng 2 Tết có lễ hội đua thuyền, kéo co… Hay như cùng đến với văn hóa lúa rẫy của đồng bào Raglai ở Bác Ái, Thuận Nam… để ttìm hiểu về Lễ cúng đầu lúa mới, nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Raglai khi mùa xuân về. Mấy năm gần đây, mỗi khi Tết đến, theo lời kể của người dân thôn Đồng Dày, xã Phước Trung (Bác Ái), ngày đầu của năm mới, hồ Thành Sơn được khách “phượt” đến đông lắm. Mọi người được tận mắt ngắm cảnh hàng ngàn con cừu đang chậm rãi gặm cỏ, khách “phượt” còn gọi đây là đồi cừu. Và cũng phải kể đến Làng dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp, Làng gốm Bàu Trúc (Ninh Phước) là những địa điểm mà khách “phượt” trải nghiệm nét đẹp văn hóa bản địa của đồng bào Chăm còn lưu giữ ở đây.

Rời các đoàn “phượt”, trên con đường về lại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, hình ảnh những chú chim én bay lượn trên bầu trời xanh như thì thầm báo hiệu “Mùa xuân đến rồi”. Và chúng tôi cũng tin chắc rằng, du lịch “phượt” phát triển cũng là điều kiện để quảng bá du lịch tỉnh nhà đến với du khách trong mùa xuân mới.