Ninh Phước: Thực hiện hiệu quả chủ trương không nuôi heo thả rong trong khu dân cư

(NTO) Đến với các làng Chăm và các làng nghề truyền thống ở huyện Ninh Phước vào dịp đầu Xuân Mậu Tuất 2018, du khách được hòa mình trong môi trường trong lành, xóm phố xanh- sạch- đẹp.

Để có được hình ảnh thôn xóm sạch, đẹp như ngày nay là quá trình chung tay góp sức của hệ thống chính trị kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân thay đổi căn bản tập quán chăn nuôi gia súc. Thực hiện hiệu quả chủ trương không nuôi heo thả rong, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện Ninh Phước.

Vùng đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn và vùng đồng bào Raglai ở huyện Ninh Phước có tập quán nuôi heo thả rong lâu đời. Tập quán này gây ảnh hưởng xấu môi trường sống cho gia đình, cộng đồng dân cư,… Xuất phát từ tình hình đó, ngày 18-1-2016, Huyện ủy Ninh Phước ban hành Công văn số 348- CV/HU chỉ đạo hệ thống chính quyền và các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền vận động đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn và đồng bào Raglai không nuôi heo thả rong trong khu dân cư.

Khu phố Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân không nuôi heo thả rong, đường làng xanh- sạch- đẹp.

Qua khảo sát của các địa phương cho thấy toàn huyện Ninh Phước có 531 hộ đồng bào Chăm và 5 hộ đồng bào Raglai nuôi heo thả rong với số lượng 834 con. Trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Phước Hữu, Phước Thái, Phước Hậu và thị trấn Phước Dân. Huyện ủy đã huy động hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện tuyên truyền, vận động việc không nuôi heo thả rong trong khu dân cư. Lãnh đạo Huyện ủy trực tiếp vận động các hộ là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ký cam kết không nuôi heo thả rong; giao trách nhiệm cho Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Nông dân, Huyện đoàn, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với đoàn thể các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên ký cam kết không nuôi heo thả rong. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện làm việc với các vị chức sắc Chăm Bàlamôn, Ban phong tục, người có uy tín trong cộng đồng vận động bà con tộc họ không nuôi heo thả rong. Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên soạn tài liệu tuyên truyền chỉ đạo hệ thống truyền thanh từ huyện đến thôn, khu phố tuyên truyền vận động nhân dân không nuôi heo thả rong. Chính quyền địa phương phối hợp với các chi nhánh ngân hàng cho 177 hộ vay vốn xây dựng chuồng trại nuôi heo; Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ chế phẩm sinh học xử lý chuồng trại. Cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc không nuôi heo thả rong và kiên quyết xử phạt hành chính theo quy định đối với các trường hợp không chấp hành hoặc tái phạm việc chăn nuôi gia súc gây ô nhiễm môi trường dân cư. Qua hai năm thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nêu trên đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc không nuôi heo thả rong trên địa bàn huyện. Tính đến đầu năm 2018, huyện Ninh Phước đã có 487 hộ chấm dứt tình trạng nuôi heo thả rong, đạt 90,8% so với số hộ ký cam kết.

Làng nghề gốm Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân) là một trong những khu phố thực hiện hiệu quả không nuôi heo thả rong trong khu dân cư. Ông Trượng Thống, Bí thư Chi bộ Khu phố 7 cho biết, trước đây ở Bàu Trúc có 34 hộ nuôi 70 heo nái thả rong. Hình ảnh heo mẹ dẫn đàn con đi rong gây ô nhiễm môi trường, mất vẻ mỹ quan đối với du khách khi đến tham quan làng nghề. Sau khi có chủ trương của Huyện ủy và chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn Phước Dân, Chi bộ Khu phố 7 thống nhất ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo Ban Quản lý khu phố và các đoàn thể vận động nhân dân không nuôi heo thả rong trong khu dân cư. Chi bộ tranh thủ các vị chức sắc Bàlamôn và những người có uy tín tham gia tuyên truyền tác hại của tập quán nuôi heo thả rong và vận động bà con ký cam kết không nuôi heo thả rong trong khu dân cư. Bà con đồng thuận thực hiện tốt việc nuôi heo nhốt trong chuồng trại. Nhờ đó đã góp phần xây dựng làng nghề truyền thống sạch đẹp, môi trường thân thiện để lại ấn tượng đẹp đối với du khách.

Đồng chí Phạm Văn Binh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ninh Phước cho biết chủ trương không nuôi heo thả rong trong khu dân cư của Huyện ủy được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đồng thuận thực hiện. Qua đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc thay đổi tập quán nuôi heo thả rong, góp phần xây dựng môi trường nông thôn mới xanh- sạch- đẹp, đô thị văn minh. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân không chăn nuôi heo thả rong. Toàn huyện quyết tâm chấm dứt việc nuôi heo thả rong trong khu dân cư trước mùa Lễ hội Katê 2018.