Hội thảo nghiên cứu tác động xâm nhập mặn vùng hạ lưu sông Dinh

(NTO) Ngày 23-3, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo báo cáo nghiên cứu “Tác động của xâm nhập mặn vùng hạ lưu sông Dinh tỉnh Ninh Thuận, đề xuất giải pháp thích ứng” và “Quy hoạch cấp nước sinh hoạt, phát triển kinh tế đảm bảo an ninh nguồn nước tỉnh Ninh Thuận trong bối cảnh hạn hán và biến đổi khí hậu”. Tham dự có đại diện Cơ quan Hợp tác phát triển Bỉ (BTC), chuyên gia Ban Hỗ trợ kỹ thuật (TSU) và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Hai nghiên cứu nêu trên thuộc Dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và Phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận” do Chính phủ Bỉ tài trợ vốn không hoàn lại. Đến nay, đơn vị tư vấn đã thu thập số liệu, tài liệu hiện trạng và quy hoạch các lĩnh vực, khảo sát thực địa đo mặn, cập nhật số liệu xây dựng bản đồ xâm nhập mặn; xây dựng mô hình số địa chất thủy văn đánh giá hiện trạng xâm nhập mặn đối với nước dưới đất cho hiện tại và dự báo đến năm 2035; lồng ghép bản đồ xâm nhập mặn với bản đồ hiện trạng và quy hoạch sử dụng đất; đánh giá tác động của xâm nhập mặn đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt hiện tại và dự báo ảnh hưởng đến năm 2035; đồng thời, đề xuất các giải pháp thích ứng cho cộng đồng cư dân vùng hạ lưu sông Dinh bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn...

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo. Ảnh: Mai Dũng

Phát biểu kết luận tại hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là dự án ODA không hoàn lại cuối cùng của tỉnh, vì vậy, cần tận dụng tối đa các nguồn lực để thực hiện tốt dự án nhằm phục vụ cho sự phát triển của tỉnh. Đồng chí đề nghị các sở, ngành cùng đơn vị tư vấn cần phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt công tác lập Quy hoạch cấp nước sinh hoạt cho tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Khí tượng thủy văn, Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thủy lợi tiếp thu các kết quả của hai nghiên cứu để kiểm tra, nâng cấp hệ thống thủy lợi, chủ động ngăn mặn, trữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước. Đồng thời, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự để sớm hoàn thiện dự án.