Thanh niên xã Lợi Hải xung kích vì cộng đồng

(NTO) Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) xã Lợi Hải (Thuận Bắc) đã phát huy sức mạnh tuổi trẻ, tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Những việc làm, hoạt động của ĐV-TN mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân xã nhà.

Xã đoàn Lợi Hải có 12 chi đoàn, 420 đoàn viên. Điều thuận lợi là khi triển khai các hoạt động, phong trào, ĐV-TN xã Lợi Hải luôn hưởng ứng, nhiệt tình tham gia. Trong đợt mưa bão năm 2017, gần 100 ĐV-TN không ngại khó tham gia di dời tài sản của người dân tại các vùng bị cô lập, nước tràn qua. Sau đợt mưa, ĐV-TN tiếp tục tiến hành nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh với tổng chiều dài gần 1km, lắp đặt cống thoát nước tại thôn Kiền Kiền 1, Bà Râu 1. Đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh, các chi đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức vệ sinh cơ quan, trường học, đường làng ngõ xóm. Nhằm chia sẻ khó khăn với những hộ nghèo, Xã đoàn đã vận động các đơn vị, mạnh thường quân tặng hơn 200 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo; tổ chức chương trình văn nghệ để gây quỹ hỗ trợ các gia đình chính sách. Vào dịp Tết nguyên đán, ĐV-TN xã tổ chức các phong trào thể thao, văn nghệ, tạo không khí sôi nổi cho người dân vui đón Tết; ĐV-TN cùng nhau đóng góp kinh phí, tổ chức mua nguyên liệu gói bánh tét tặng cho gia đình chính sách, người nghèo… Những việc trên thể hiện lòng biết ơn, tri ân đối với gia đình người có công với cách mạng, làm ấm lòng người dân địa phương.

Đoàn viên, thanh niên xã Lợi Hải tham gia khơi thông cống rãnh, làm sạch môi trường thôn xóm.

Ngoài ra, các chi đoàn trong xã đã thực hiện các công trình thanh niên mang nhiều ý nghĩa thiết thực, nổi bật là 3 công trình: Chi đoàn Trường TH Lợi Hải với mô hình làm khu vui chơi cho học sinh; ĐV-TN thôn Suối Đá cùng nhau đóng góp kinh phí hơn 2 triệu đồng xây dựng sân bóng chuyền trong thôn; công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” của Xã đoàn đã vận động người dân đóng góp, lắp đặt gần 300 bóng đèn trên các tuyến đường nội thôn: Ấn Đạt, Suối Đá, Kiền Kiền, Bà Râu với tổng kinh phí 25 triệu đồng. Qua đó, vừa giúp cho việc đi lại của bà con trong đêm thuận lợi hơn, vừa đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương. Trong năm qua, ĐV-TN 2 thôn Bà Râu 1 và 2 đã làm tốt công tác vận động gia đình, người thân có đất sản xuất trên tuyến kênh Choro chuyển đổi sang trồng cây hoa màu theo định hướng của địa phương, gần 100% nông hộ có đất đều tham gia chuyển đổi. Để hỗ trợ cho bà con, đến mùa gặt, Tổ vần đổi công của thanh niên 6 thôn giúp nông dân thu hoạch lúa mà không trả công.

Anh Patâu Xá Quốc, Bí thư Xã đoàn Lợi Hải cho biết: Nhìn chung, ĐV-TN xã nhà rất hăng hái, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động Đoàn. Trong thời gian tới, Xã đoàn tiếp tục thực hiện nhiều chương trình, mô hình hay như: Vận động người dân đóng góp kinh phí để thắp sáng những tuyến đường trong thôn giúp việc sinh hoạt đi lại của người dân được thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh, trật tự, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới…