CHỈ THỊ CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY:

Về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận “xanh-sạch-đẹp” đến năm 2020 và những năm tiếp theo

(NTO) LTS: Ngày 21-3-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 48-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận “xanh-sạch-đẹp” đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Trong những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp giai đoạn 2012-2015 và những năm tiếp theo đảm bảo nghiêm túc, đạt kết quả bước đầu tích cực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân được nâng lên; bộ mặt đô thị, khu dân cư ở một số địa phương từng bước khang trang và xanh-sạch-đẹp hơn; công tác huy động các nguồn lực đầu tư ngày càng được quan tâm và đẩy mạnh; bước đầu đã tổ chức được các phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả về xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp…

Tuyến phố 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) xanh-sạch-đẹp. Ảnh Văn Nỷ.

Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp vẫn còn một số hạn chế. Công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có nơi thực hiện chưa toàn diện, thường xuyên và sâu rộng; ý thức tự giác bảo vệ môi trường, cây xanh, xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị, khu dân cư của một bộ phận cộng đồng dân cư chuyển biến còn chậm, nhất là vùng nông thôn; việc thu gom, xử lý rác thải một số nơi còn gặp nhiều khó khăn; ô nhiễm môi trường ở một số vùng nông thôn ngày càng gia tăng; công tác huy động các nguồn lực đầu tư cho việc xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp còn nhiều khó khăn…

Những hạn chế nêu trên ngoài các nguyên nhân khách quan, cần nhấn mạnh những nguyên nhân chủ quan sau: Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở một số địa phương, đơn vị chưa thật sự quyết liệt, chủ động, sáng tạo và chưa có giải pháp phù hợp, hiệu quả; công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm chưa nghiêm, thường xuyên và quyết liệt…

Để tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển Ninh Thuận “xanh-sạch-đẹp”; Ban Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:

1/ Tiếp tục quán triệt và triển khai đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước và Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp giai đoạn 2012 -2015 và những năm tiếp theo gắn với Đề án chung tay xây dựng Ninh Thuận “xanh-sạch- đẹp” giai đoạn 2016-2020 theo hướng nâng chất lượng xây dựng, hướng tới hiện đại, văn minh. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài nhằm huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

- Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng và nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp; trong đó ưu tiên tập trung cho tiêu chí xanh-đẹp-hiện đại đối với các đô thị, khu dân cư, các vùng trọng điểm phát triển khu, cụm công nghiệp, khu du lịch, làng nghề du lịch… và tiêu chí sạch ở vùng nông thôn.

- Tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Ninh Thuận “xanh-sạch-đẹp” nhằm tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên…; phát huy hiệu quả hương ước, quy ước trong cộng đồng dân cư; từng bước hình thành ý thức của người dân về xây dựng “gia đình, khu dân cư, cộng đồng xanh-sạch-đẹp”, xem đây là tiêu chí quan trọng trong bình xét gia đình văn hóa hàng năm.

- Nghiên cứu xây dựng kế hoạch xanh hóa, làm đẹp trước, trong cơ quan, đơn vị gắn với hạn chế việc bê tông hóa sân, đường… trong các trụ sở cơ quan, trường học, đất trống trong khu dân cư... Chú trọng phát triển cây xanh đô thị, cây xanh ở vùng nông thôn, các tuyến đường theo đúng quy hoạch và chủng loại cây phù hợp với từng vùng nhằm tạo nét đặc sắc riêng cho từng con đường, khu phố, khu dân cư. Đẩy mạnh việc huy động sự hỗ trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người dân trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ và quản lý cây xanh.

2/ Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Triển khai xây dựng hiệu quả mô hình điểm về “Phường, Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” theo Thông tư số 02/2013/TT-BVHTTDL, ngày 24/01/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; trước mắt xây dựng kế hoạch trong năm 2018 mỗi huyện, thành phố chọn từ 01 - 02 điểm để triển khai thí điểm mô hình “văn minh đô thị”, sau đó nhân rộng ra các xã, phường, thị trấn khác. Phát động phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp trong việc chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp.

- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và một số nội dung, nguyên tắc, tiêu chí về xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp, hiệu quả; chủ động đẩy mạnh việc kêu gọi, thu hút các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư về phát triển cây xanh, vườn hoa, thu gom và xử lý rác thải, cung cấp nước sạch, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...

- Chỉ đạo làm tốt công tác lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các đồ án, quy hoạch, kế hoạch…có liên quan; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý về môi trường, mật độ, diện tích cây xanh đối với các dự án đầu tư đảm bảo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định, nhất là các dự án về xây dựng, giao thông đô thị, các khu dân cư, khu đô thị, đô thị mới… ;kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường, lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lề đường, xâm hại cây xanh, vườn hoa và chăn thả gia súc trên đường phố, khu dân cư… làm ảnh hưởng, hư hại cây xanh, mỹ quan và môi trường.

- Bố trí tăng kinh phí cho các địa phương thực hiện Đề án Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp và đầu tư phát triển hệ thống cây xanh, vườn hoa, thu gom rác thải, hệ thống công trình công cộng. Tiếp tục nghiên cứu phát triển các giống cây xanh phù hợp với điều kiện khí hậu của từng địa phương gắn với đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao công nghệ về xử lý chất thải và cải tiến, đổi mới trang thiết bị, công nghệ sản xuất theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chất thải gây ô nhiễm môi trường...

- Rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy và đẩy mạnh việc phân công, phân nhiệm cụ thể cho cơ quan, đơn vị làm đầu mối trong việc tham mưu, triển khai các chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp đảm bảo phù hợp, thuận lợi, hiệu quả; tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác quản lý nhà nước về môi trường, quản lý đô thị. Nghiên cứu thành lập và đưa quỹ phát triển cây xanh vào hoạt động.

3/ Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan để triển khai thực hiện; tăng cường công tác giám sát và đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ tỉnh ủy.

4/ Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và chủ động phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tự giác tham gia xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp” gắn thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhất là vận động tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ môi trường, cây xanh, vườn hoa, thu gom xử lý nước, rác thải…”; phấn đấu mỗi đoàn thể ở cơ sở đảm nhận một công trình xanh-sạch-đẹp gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tiếp tục tăng cường công tác giám sát, phản biện việc triển khai thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp”.

5/ Các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc căn cứ tình hình thực tế để chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị này, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế tại các cơ quan, đơn vị và địa phương

6/ Ban Tuyên giáo tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp” gắn thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

7/ Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các Ban Đảng của Tỉnh ủy đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chỉ thị. Định kỳ hàng năm có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện và kịp thời đề xuất giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung của Chỉ thị.

Chỉ thị này được phổ biến, quán triệt đến chi bộ.