Thị trấn Khánh Hải: Điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài

(NTO) Với sự quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, trong những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập ở thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) không ngừng phát triển và lan tỏa rộng rãi trong công đồng dân cư.

Để phong trào KH-KT ngày càng phát huy hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Khánh Hải đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng phong trào KH-KT; chỉ đạo Hội Khuyến học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân. Đồng thời, phát động phong trào thi đua như: Gia đình học tập, dòng họ hiếu học… Thông qua các phong trào này, công tác KH-KT trên địa bàn không ngừng phát triển, nhiều gia đình đã có những cách làm hay trong việc khuyến khích, động viên con em ra sức học tập và đạt nhiều kết quả. Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Đậu, ở khu phố Ninh Chữ 2, mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn quyết tâm, vượt qua hoàn cảnh tạo điều kiện cho 4 con ăn học tới nơi tới chốn, hiện tất cả đều có công việc ổn định… Ngoài ra, phong trào KH-KT còn được đẩy mạnh thông qua việc học tập trong các dòng tộc. Các tộc họ đều nêu cao tính tự quản, đưa nội dung khuyến học vào quy ước của dòng họ, giáo dục con cháu ra sức thi đua học tập, được các thành viên thực hiện nghiêm túc. Đến nay, toàn thị trấn hiện có 2.335 gia đình học tập và 9 dòng họ hiếu học.

Trường TH Ninh Chữ thuộc thị trấn Khánh Hải, luôn chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học.

Cùng với đó, phong trào xây dựng quỹ khuyến học cũng được các cấp Hội chú trọng và được người dân đồng tình ủng hộ. Ông Nguyễn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Khánh Hải cho biết: Để khuyến khích các em vươn lên trong học tập, hàng năm, Hội đều chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền vận động hội viên và các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tham gia ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học, nhằm động viên và giúp đỡ một phần kinh phí để học sinh có thêm điều kiện trang trải trong quá trình học tập. Chỉ tính riêng trong năm 2017, Hội đã vận động trên 43 triệu đồng tặng 92 suất quà cho học sinh nghèo, khen thưởng cho học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi 355 suất, với số tiền gần 28 triệu đồng. Đặc biệt, một trong những thành quả mà công tác KH-KT ở địa phương đạt được đó là tình trạng học sinh bỏ học giảm đáng kể. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên một số gia đình chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con cái, nhiều trường hợp phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ. Trước thực trạng trên, Hội Khuyến học thị trấn tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể, Ban giám hiệu các trường ra sức vận động, giải thích cho phụ huynh về tầm quan trọng của việc học… Từ đó nhận thức của người dân được nâng lên, tình trạng học sinh bỏ học đã giảm dần theo từng năm.

Thời gian tới, Hội Khuyến học thị trấn Khánh Hải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác KH-KT đến đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân. Đồng thời, kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, tạo nguồn lực biểu dương, khen thưởng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường… Qua đó, góp phần vào phát triển sự nghiệp giáo dục lâu dài; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Với những kết quả đạt được, trong nhiều năm liền, Hội Khuyến học thị trấn Khánh Hải được UBND huyện Ninh Hải tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào KH-KT và xây dựng xã hội học tập ở cơ sở.