Sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023, Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận năm 2023 thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh.

Để chuẩn bị cho hội chợ, nhiều chủ thể OCOP đã tăng cường sản xuất, chuẩn bị hàng hóa cũng như gấp rút hoàn thiện mẫu mã, bao bì, lên ý tưởng trưng bày gian hàng với mong muốn giới thiệu sản phẩm đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Đại diện Cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm Viết Nghi, ở phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Cơ sở có 6 sản phẩm được chứng nhận OCOP chất lượng 3 sao đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, được hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị chế biến tiên tiến nâng cao năng lực sản xuất. Thông qua Lễ hội Nho - Vang lần này là dịp để quảng bá các sản phẩm của cơ sở đến với nhiều khách hàng hơn. Hiện tại, cơ sở đã thiết kế lại bao bì, mẫu mã các sản phẩm OCOP và đang lên ý tưởng trưng bày. Ngoài ra, sắp đến cơ sở chuẩn bị cho ra thị trường sản phẩm mới, đây sẽ là dịp tốt để thăm dò ý kiến, phản hồi của khách hàng về sản phẩm.

Công nhân công ty TNHH SX và TM Nông sản Thái Thuận đóng gói bao bì sản phẩm

Còn anh Đào Minh Cường, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nho Evergreen Ninh Thuận, chia sẻ: HTX hiện có 5 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong lần phân hạng mới nhất, sản phẩm rượu nho chưng cất Mộc Nhiên và trái táo tươi được phân hạng 3 sao. Đến với hội chợ lần này, HTX sẽ tập trung vào rượu nho chưng cất Mộc Nhiên nhiều hơn, do đó gian hàng của HTX sẽ sử dụng các vật dụng bằng gỗ làm chủ đạo và bày trí gian hàng theo hướng dành nhiều không gian để mọi người có thể ngồi thưởng thức và cảm nhận được hết hương vị của rượu nho Mộc Nhiên.

Không chỉ quảng bá các sản phẩm, nhiều chủ thể OCOP còn mong muốn mang đến những nét độc đáo, đặc trưng của vùng đất nắng gió nhằm tạo dấu ấn trong lòng du khách. Chị Trần Gia Minh Châu, chủ hộ kinh doanh Xứ Phan, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), cho biết: Bên cạnh chuẩn bị một lượng hàng hóa để phục vụ hội chợ, bao bì, mẫu mã các sản phẩm cũng được thiết kế mới. Tôi đang lên ý tưởng cho gian hàng, in ấn thêm pa nô, làm sao để có không gian trưng bày thật ấn tượng, đẹp mắt, bởi đây là sự kiện lớn của tỉnh, cho nên ngoài việc giới thiệu các sản phẩm thì cũng muốn gian hàng của mình mang được nét đặc trưng của Ninh Thuận.

Ngoài các đơn vị được đề cập ở trên, các chủ thể OCOP còn lại cũng đang tranh thủ hoàn tất các bước chuẩn bị để tham gia trong hội chợ lần này. Cùng với đó, các sở, ban, ngành, đơn vị chức năng cũng tăng cường hỗ trợ cho các chủ thể OCOP tham gia hội chợ. Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, cho biết: Các sản phẩm OCOP tham gia hội chợ đều được hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng tiêu chuẩn và mỗi doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tối đa 2 gian. Hội chợ năm nay có quy mô khá lớn và nhiều điểm mới trong cách tổ chức, bố trí gian hàng. Theo đó, sẽ có 300 gian hàng, thu hút hơn 150 doanh nghiệp tham gia được chia thành 3 khu vực gồm: Khu vực trưng bày, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là cơ hội để du khách gần xa được tận mắt chiêm ngưỡng các sản phẩm đặc trưng, đặc thù của vùng đất “đầy nắng đầy gió”. Những giá trị độc đáo về văn hóa và con người Ninh Thuận được kết tinh trong từng sản phẩm OCOP sẽ lan tỏa khắp cả nước.