Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Lá cờ đầu trong công tác tuyển quân

Năm 2023, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm được UBND tỉnh tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc công tác tuyển quân. Với quyết tâm hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân năm 2024, địa phương đang tích cực tăng cường các biện pháp tuyên truyền, quản lý, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để có một mùa tuyển quân thắng lợi, phấn đấu giữ vững lá cờ đầu trong công tác tuyển quân.

Những năm qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (CDNN) trên địa bàn thành phố luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Nhờ đó, công tác tuyển quân luôn đạt được kết quả cao, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Năm 2023, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 279 CDNN. Trong đó, nhập ngũ vào quân đội 225 công dân, nhập ngũ vào công an 54 công dân. Quá trình thực hiện, thành phố đã triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời phát huy vai trò của các cấp, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên (TN) lên đường nhập ngũ. Nhờ đó, 100% TN trong độ tuổi nhập ngũ được khám sức khỏe, xét duyệt phân loại, đủ điều kiện nhập ngũ. Giao quân đạt 100% chỉ tiêu theo kế hoạch.

Trong năm 2024, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm được giao chỉ tiêu, tuyển chọn và gọi 304 CDNN (trong đó: Quân sự 245 quân; công an: 59 quân). Với mục tiêu nâng cao chất lượng giao quân, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về tuổi đời, chính trị đạo đức, sức khỏe và học vấn, ngay từ giữa năm 2023, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã chủ động các công tác xét thực lực và phân loại. Toàn thành phố đã đăng ký, quản lý được 9.026 công dân, bảo đảm thực lực cho công tác xét duyệt phân loại, điều động công dân khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS). Qua rà soát, Hội đồng NVQS thành phố đã xét duyệt 1.911 TN đủ điều kiện gọi khám NVQS. Với việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của các địa phương và đơn vị phối hợp như công an, y tế, giáo dục, các bước sơ tuyển trên địa bàn được đảm bảo thực hiện chặt chẽ, chính xác, công khai, dân chủ.

Phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tổ chức khám sức khỏe, tuyển chọn thanh niên nhập ngũ năm 2024.

Tiêu biểu tại địa bàn phường Đông Hải, nơi tập trung đông dân cư, trong đó có nhiều TN là lực lượng lao động chính, tham gia nghề biển, thời gian có mặt tại địa phương không thường xuyên, nhưng công tác khám tuyển NVQS được triển khai thuận lợi. Thực hiện công tác tuyển chọn, gọi CDNN năm 2024, phường Đông Hải đã tổ chức khám tuyển NVQS đối với các TN trong độ tuổi. Khi nhận được lệnh gọi khám sức khỏe TN địa phương đã có mặt đầy đủ; kể cả những TN đang đi học, đi biển, đi làm ăn xa đã thu xếp trở về địa phương theo lệnh điều khám. Anh Nguyễn Thắng, khu phố 3, phường Đông Hải, cho biết: Công tác tuyển chọn, gọi CDNN ở phường Đông Hải có nhiều khó khăn do số lượng TN đi biển, đi làm ăn xa đông. Trước tình hình đó, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động TN trong độ tuổi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, đồng thời quản lý chặt chẽ di biến động nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2024, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục về NVQS cho các cấp, các ngành, đoàn thể, các trường học và nhân dân trên địa bàn. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân, TN về vai trò, ý nghĩa của NVQS; động viên TN trong độ tuổi nhập ngũ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình. Thành phố đã triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư để quản lý chặt chẽ nguồn CD trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Nhờ đó, nắm chắc số lượng, chất lượng CD trong độ tuổi, phục vụ hiệu quả cho công tác tuyển chọn, gọi CDNN. Thiếu tá Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Việc ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư và sơ tuyển chặt chẽ đã giúp hạn chế tình trạng “công dân ảo”, tức lọc bớt số lượng TN đã khám tuyển nhiều lần, TN thuộc diện được miễn, hoãn tham gia NVQS. Qua đó, giúp công tác khám tuyển thuận lợi hơn. Đến nay, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức khám sức khỏe cho TN tại các xã, phường. Việc tổ chức khám vét sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12/2023 theo quy định. Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sẽ hoàn chỉnh các hồ sơ để đảm bảo kế hoạch cho các đơn vị nhận quân về địa phương thâm nhập hồ sơ, chốt quân số và tuyển chọn theo phương châm chất lượng từ cao xuống thấp, bảo đảm công bằng.

Trong thời gian tới, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm tiếp tục tăng cường công tác quản lý chặt chẽ nguồn công dân trong độ tuổi; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, đảm bảo công tác tuyển chọn, gọi CDNN. Hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân, triển khai làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức giao quân chặt chẽ, bảo đảm đủ chỉ tiêu và an toàn. Tăng cường công tác kiểm tra; kết hợp tuyển quân với phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện Luật NVQS, đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp chống khám, chống lệnh gọi nhập ngũ. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội trong tuyển quân, thường xuyên quan tâm đến gia đình có CDNN; quan tâm tạo việc làm cho quân nhân sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương.